Iran đưa tàu hàng đến Yemen, dọa tuyên chiến nếu bị tấn công

13/05/2015 09:30 GMT+7

(TNO) Iran đe dọa sẽ tuyên chiến với bất kỳ nước nào tấn công tàu chở hàng nhân đạo của nước này, có tàu chiến hộ tống, đang trên đường đến Yemen.

(TNO) Iran đe dọa sẽ tuyên chiến với bất kỳ nước nào tấn công tàu chở hàng nhân đạo của nước này, có tàu chiến hộ tống, đang trên đường đến Yemen.

Chiến tranh đang tàn phá Yemen dữ dội - Ảnh: Reuters
Hãng tin Fars của Iran ngày 13.5 dẫn lời thiếu tướng Massoud Jazzayeri thuộc Lực lượng vũ trang Iran tuyên bố bất kỳ cuộc tấn công nào vào đoàn tàu này đều sẽ mở màn cho một cuộc chiến trong khu vực.
Ông nói: “Mỹ và Ả Rập Xê Út cần phải hiểu rằng sự kiềm chế của Iran là có giới hạn”.
Phía Iran cho biết con tàu cắm cờ Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ của Iran, chở theo 2.500 tấn vật dụng y tế, bột mì, nước và các loại hàng cứu trợ khác; cùng với nhân viên cứu trợ, bác sĩ, nhà báo và các nhà hoạt động vì hòa bình. Iran tuyên bố tàu sẽ cập cảng Hodeida, thành phố lớn thứ tư của Yemen. Đây cũng là thành phố do lực lượng nổi dậy Houthi đang kiểm soát.
Chủ tịch Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran, ông Amir Mohsen Ziya tuyên bố: “Theo quy định của luật pháp quốc tế, không ai có quyền lục soát một con tàu trên vùng biển quốc tế cắm cờ của một quốc gia”.
Trước đó, Mỹ và các nước phương Tây đã “sôi lên sùng sục” khi Iran tuyên bố trực tiếp đưa tàu chở hàng cứu trợ đến Yemen ngay khi lệnh ngừng bắn tại nước này có hiệu lực.
Báo Times of Israel dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke cho biết Mỹ đang “giám sát kỹ lưỡng đoàn tàu này”.
Những người ủng hộ lực lượng Houthi biểu tình chống cuộc tấn công của liên quân - Ảnh: AFP
Còn Bộ Quốc phòng Mỹ thì ra tuyên bố rằng việc đưa tàu chiến đi kèm là “hoàn toàn không cần thiết” và đe dọa đến việc thực hiện lệnh ngừng bắn tại Yemen. Phát ngôn viên bộ này, ông Steve Warren nói rằng nếu đó đúng là hàng viện trợ nhân đạo như Iran nói thì Iran nên đưa chúng tới Djibouti, trạm trung chuyển hàng viện trợ của Liên Hiệp Quốc, để hàng đến tay người dân Yemen nhanh chóng và hiệu quả.
Mỹ và các đồng minh phương Tây tố cáo Iran hỗ trợ quân sự cho Houthi, lực lượng nổi dậy ở Yemen đang bị liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tấn công dữ dội. Iran bác bỏ cáo buộc này.
Trước đó, liên quân và Houthi đã đạt được thỏa thuận ngưng bắn, bắt đầu từ 23 giờ ngày 12.5 để có thể triển khai công tác cứu trợ nhân đạo cho người dân đang khổ sở, thiếu thốn giữa hai làn đạn. Tuy nhiên, cả hai bên đã tỏ ra nghi ngại lẫn nhau khi lệnh ngừng bắn còn chưa bắt đầu.
Đài PressTV của Iran hôm 13.5 đưa tin chỉ vài phút sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, phía Ả Rập Xê Út đã vi phạm với bốn đợt không kích vào tỉnh Lahij, Hajjah và Sa’ada của Yemen.
Hơn 1.400 người, chủ yếu là thường dân, đã thiệt mạng kể từ khi liên quân bắt đầu không kích Yemen từ tháng 3 vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.