Iran đòi Ả Rập Xê Út xin lỗi vụ giẫm đạp khiến gần 770 người chết

27/09/2015 21:59 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei hôm 27.9 đòi Ả Rập Xê Út xin lỗi về vụ giẫm đạp khiến gần 770 người hành hương thiệt mạng, bao gồm ít nhất 144 công dân của Iran.

(TNO) Lãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei hôm 27.9 đòi Ả Rập Xê Út xin lỗi về vụ giẫm đạp khiến gần 770 người hành hương thiệt mạng, bao gồm ít nhất 144 công dân của  Iran.

Lãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei phát biểu trước một nhóm giáo sĩ ở Tehran hôm 27.9 - Ảnh: AFPLãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei phát biểu trước một nhóm giáo sĩ ở Tehran hôm 27.9 - Ảnh: AFP
“Thay vì đổ lỗi cho người khác, Ả Rập Xê Út nên nhận trách nhiệm và xin lỗi những người Hồi giáo của thế giới và gia đình đau khổ của họ”, hãng thông tấn IRNA dẫn phát biểu của ông Khamenei trước một nhóm giáo sĩ ở thủ đô Tehran.
Giới chức Iran chỉ trích nặng nề cách xử lý vấn đề an toàn tại cuộc hành hương của chính quyền Ả Rập Xê Út và nêu nghi vấn về việc liệu Riyadh có phù hợp để tiếp tục tổ chức sự kiện hàng năm quan trọng này của người Hồi giáo hay không.
Theo hãng tin AFP, phát biểu của ông Khamenei được đưa ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir đáp trả sự chỉ trích từ đối thủ láng giềng, khẳng định Iran “không nên chơi trò chính trị bằng một thảm kịch”.
Bộ trưởng Văn hóa Iran, Ali Janati theo kế hoạch sẽ dẫn đầu một phái đoàn sang Ả Rập Xê Út để theo dõi 323 người Iran mà Tehran nói là đang mất tích, nhưng hãng IRNA cho biết đoàn của ông chưa nhận được thị thực.
Hôm 26.9, Tehran đã triệu tập đại biện lâm thời của Ả Rập Xê Út lần thứ 3 kể từ khi xảy ra thảm họa hôm 24.9 nhằm gây áp lực buộc Riyadh hợp tác nhiều hơn.
Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani cũng đã yêu cầu LHQ điều đình với phía Ả Rập Xê Út trong một cuộc gặp với tổng thư ký Ban Ki-moon ở New York, theo truyền hình Iran.
“Thật đáng buồn, Riyadh không hợp tác đầy đủ về những người hành hương mất tích cũng như chuyển giao những người thiệt mạng và bị thương”, ông Rouhani nói. “LHQ cần nhắc nhở Riyadh về những trách nhiệm pháp lý và nhân đạo của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.