Iran dọa trả đũa Mỹ sau lệnh cấm vận của ông Trump

04/02/2017 08:48 GMT+7

Iran tuyên bố không hề hấn gì với lệnh cấm vận của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chê ông Trump là người "non kinh nghiệm" và tuyên bố sẽ cấm vận trả đũa Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Trump đã công bố lệnh cấm vận mới với Iran sau khi nước này thử tên lửa, nhắm đến 13 cá nhân và 12 công ty của Iran, bao gồm cả những công ty làm ăn ở Trung Quốc, Lebanon và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất.
Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif ngày 3.2 tuyên bố Iran sẽ áp đặt các giới hạn pháp lý lên một loạt cá nhân và công ty Mỹ "có dính líu tới việc thành lập, ủng hộ các nhóm khủng bố cực đoan hoặc đang giúp giết chóc, đàn áp những người không có khả năng tự vệ trong khu vực". Ông Zarif nói sẽ công bố danh sách sau đó.
Viết trên Twitter, Ngoại trưởng nước Hồi giáo này cũng dọa rằng Iran không phát động chiến tranh nhưng sẽ phòng vệ bằng mọi phương tiện.
Iran cũng mỉa mai ông Trump là người non kinh nghiệm, rằng lệnh cấm vận mà chính quyền của ông vừa áp đặt là vô dụng, chẳng làm gì được Iran. Tuy thế, Iran tố cáo việc Mỹ áp đặt lệnh cấm vận là vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đã được thông qua hồi năm 2015 sau thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký kết với Mỹ và các nước khác.
Nhà Trắng tố Iran vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc cấm Iran thử tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, Iran bác bỏ, bảo rằng tên lửa vừa thử không có khả năng đó.
Cấm vận Iran không phải là chuyện gì lạ với Mỹ. Chỉ mới cách đây một năm, tức sau thỏa thuận hạt nhân, Tổng thống Mỹ Barack Obama lúc đó cũng áp đặt lệnh cấm vận lên Iran sau một vụ thử tên lửa. Nhưng lệnh cấm vận của Tổng thống Trump diễn ra trong một bối cảnh rất khác.
Hãng truyền thông BBC phân tích rằng trong các tuyên bố của mình, ông Obama luôn duy trì ngôn ngữ thích hợp nhằm cố gắng không phá hoại cam kết của Iran từ bỏ chương trình hạt nhân. Ông Obama hiếm khi đụng đến các hoạt động liên quan đến quân sự của Iran trong khu vực.
Tổng thống Trump bảo ông không "tử tế" với Iran như ông Obama Reuters
Còn tuyên bố của Bộ Ngân khố dưới thời ông Trump hôm 3.2 về lệnh cấm vận đã đề cập tới "hoạt động thâm hiểm của Iran ở nước ngoài" - tức sự ủng hộ của Iran đối với lực lượng vũ trang Shitte ở những nước như Syria và Iraq. Chính quyền Trump không hề giấu giếm ý định "chặt vây cánh" của Iran.
Bản thân Tổng thống Trump cũng từng lên Twitter mà cảnh báo: "Iran đang chơi với lửa - họ không đánh giá đúng Tổng thống Obama đã 'tử tế' với họ đến độ nào. Không phải là tôi nhé!". 
Còn cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn thì tuyên bố đã qua rồi những ngày Mỹ nhắm mắt làm ngơ trước "cách hành xử vô trật tự" của Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.