Iran dọa sẽ tiếp tục trả đũa Mỹ vì cái chết của tướng Soleimani

22/07/2020 17:07 GMT+7

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo Mỹ sẽ tiếp tục đối mặt biện pháp trả đũa từ Iran vì vụ tấn công giết chết tướng Qassem Soleimani hồi tháng 1 ở Iraq.

Hồi tháng 1, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cho quân đội điều máy bay không người lái MQ-9 Reaper nã tên lửa, giết chết chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, tướng Qassem Soleimani (62 tuổi), khi đoàn xe chở ông vừa rời khỏi sân bay quốc tế Baghdad, Iraq. Tehran đã tấn công bằng tên lửa trả đũa, khiến khoảng 100 lính Mỹ ở Iraq bị chấn thương sọ não.
Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi tại thủ đô Tehran (Iran) ngày 21.7, ông Khamenei phản đối sự hiện diện của lực lượng Mỹ ở Iraq.
Ông Khamenei cáo buộc Mỹ luôn tìm kiếm khoảng trống quyền lực trong khu vực để kích ngòi hỗn loạn và mở đường cho hành động can thiệp quân sự.
“Iran sẽ không bao giờ quên cái chết của tướng Soleimani và chắc chắn sẽ giáng một đòn mạnh mẽ vào người Mỹ”, ông Khamenei cảnh báo. Tuy nhiên, ông Khamenei nhấn mạnh Iran sẽ không can thiệp vào mối quan hệ giữa Iraq và Mỹ.

Ám sát tướng Vệ binh Cách mạng Iran, Mỹ vi phạm hiến chương LHQ

Sau đó, trong buổi họp báo chung với Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Thủ tướng Kadhimi khẳng định Iraq "sẽ không cho phép bất kỳ sự xâm lược hay thách thức nào đối với Iran từ lãnh thổ của mình."
Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Kadhimi nhậm chức Thủ tướng Iraq hồi tháng 5. Thủ tướng Kadhimi phải nỗ lực cân bằng mối quan hệ với Iran và Mỹ trong bối cảnh căng thẳng Tehran-Washington leo thang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.