Iran dọa phong tỏa eo biển Hormuz

06/12/2018 00:00 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã dọa sẽ chặn đường xuất khẩu dầu mỏ của các nước trong khu vực nếu Washington cấm vận nhằm vào ngành dầu khí của Tehran.

Hãng tin ISNA ngày 5.12 dẫn lời Tư lệnh hải quân Iran, Đô đốc Hossein Khanzadi cho biết nước này đã triển khai lực lượng hùng hậu đến khu vực bắc Ấn Độ Dương và vịnh Aden, nằm ngay bên ngoài vịnh Ba Tư, cửa ngõ trung chuyển dầu mỏ quan trọng bậc nhất thế giới.
Iran cũng cảnh báo sẽ phong tỏa eo biển Hormuz, lối duy nhất ra vào vịnh Ba Tư trong bối cảnh căng thẳng dâng cao với Mỹ.
Đích thân Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã dọa sẽ chặn đường xuất khẩu dầu mỏ của các nước trong khu vực nếu Washington cấm vận nhằm vào ngành dầu khí của Tehran. “Nếu một ngày nào đó Mỹ quyết định ngăn chặn Iran xuất khẩu dầu thì sẽ không có giọt dầu nào có thể rời vịnh Ba Tư”, ông Rouhani nhấn mạnh. Nhà lãnh đạo còn cho biết Mỹ đã “11 lần tìm cách đàm phán” với Tehran trong 2 năm qua song đều bị từ chối, theo Reuters. Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về thông tin này.
Cũng trong hôm qua, tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn từ Lầu Năm Góc tiết lộ Mỹ đang điều động nhóm tác chiến tàu sân bay USS John C.Stennis tới Trung Đông và dự kiến có mặt tại vịnh Ba Tư vào cuối tuần này. Theo giới chức Mỹ, tàu USS John C.Stennis sẽ hoạt động tại vùng Vịnh trong khoảng 2 tháng để ngăn chặn “mọi hành động thù địch”.
[VIDEO] Iran đưa thuyền cao tốc đuổi tàu sân bay Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.