Iran dọa giáng trả nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

31/07/2012 12:45 GMT+7

(TNO) Iran, đồng minh của Syria, đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng nước này sẽ đối mặt với cuộc giáng trả mạnh nếu Ankara thực hiện bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào lãnh thổ Syria, tờ nhật báo Al-Watan của Syria đưa tin hôm 30.7.

“Bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào lãnh thổ Syria sẽ vấp phải cuộc giáng trả khốc liệt và thỏa thuận phòng vệ chung Iran-Syria sẽ được kích hoạt”, tờ báo Al-Watan cho biết.

Iran là đồng minh khu vực thân cận nhất của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nhưng cũng đã nỗ lực giữ mối quan hệ tốt với Thổ Nhĩ Kỳ cho dù tình trạng bế tắc về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran với các thành viên NATO khác đang ngày càng lún sâu.

Tờ Al-Watan trích dẫn một “nhà ngoại giao Ả Rập” với cáo buộc rằng, Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách lợi dụng những lo ngại của nước này về nhóm phiến quân thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) - một tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Liên minh châu Âu, NATO coi là khủng bố - để làm cái cớ nhằm can thiệp vào Syria.

“Ankara đang chuẩn bị thỏa thuận với Washington để can thiệp quân sự vào (cuộc khủng hoảng) Syria, bằng cách sử dụng quân bài người Kurd như một cái cớ”, theo tờ báo trên.

Cũng trong ngày 30.7, hãng thông tấn Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, nước này đã điều xe tăng, các khẩu đội tên lửa phòng không và các loại vũ khí khác tới biên giới với Syria để tăng cường lực lượng.

Huỳnh Thiềm

>> Quân đội Syria tái chiếm một phần Aleppo
>> Syria tấn công ồ ạt vào phe nổi dậy
>> Thành phố Aleppo của Syria trong thế giằng co
>> Malaysia sơ tán công dân khỏi Syria
>> Thêm quan chức ngoại giao Syria đào tẩu
>> Kho vũ khí hóa học của Syria lớn nhất nhì Trung Đông
>> Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới với Syria
>> Đại sứ Syria tại Síp đào tẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.