Iran dọa bắn tên lửa 'hủy diệt' các căn cứ Mỹ ở vùng Vịnh

Khánh An
Khánh An
10/07/2019 08:04 GMT+7

Tàu sân bay Mỹ ở vùng Vịnh sẽ là một trong những mục tiêu của Iran nếu nước này bị Mỹ tấn công.

Hãng Sputnik ngày 10.7 dẫn lời Bộ trưởng Văn hóa và Xã hội Iran Hossein Nejat cảnh báo rằng nước này có thể “xóa sổ” các tàu sân bay của Mỹ ở vùng Vịnh nếu bị Washington tấn công.
“Các căn cứ Mỹ nằm trong tầm tên lửa của chúng tôi. Các tên lửa này sẽ hủy diệt những tàu sân bay nếu Mỹ mắc sai lầm. Người Mỹ ý thức rõ hậu quả của việc đối đầu quân sự với Iran”, ông nói.

[VIDEO] Mỹ mưu tính lập liên minh quân sự tại vùng Vịnh

Quan chức này còn nhận định rằng chiến tranh không nằm trong kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì ông chủ Nhà Trắng muốn “kéo Tehran vào đàm phán thông qua áp lực tối đa”.
Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo rằng Iran nằm trong tầm oanh tạc của các chiến đấu cơ từ nước này.

[VIDEO] Phó tổng thống Mỹ cảnh cáo Iran giữa căng thẳng dâng cao

“Iran gần đây dọa hủy diện Israel. Cần nhớ rằng những máy bay [của Israel] có thể vươn tới bất cứ đâu ở Trung Đông, kể cả Iran và chắc chắn là Syria”, ông Netanyahu nói.
Giữa tình hình căng thẳng leo thang ở vùng Vịnh, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho hay Washington có kế hoạch lập một liên minh quân sự quốc tế nhằm bảo vệ các tuyến đường biển chiến lược gần Iran và Yemen.
“Chúng tôi đang bàn với nhiều nước về việc lập liên minh nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở cả eo biển Hormuz và Bab al-Mandab”, ông nói.

[VIDEO] Eo biển Hormuz - điểm nóng xung đột tại Trung Đông

“Có lẽ trong vòng vài tuần tới, chúng tôi sẽ xác định nước nào có ý chí chính trị ủng hộ sáng kiến trên, trước khi làm việc trực tiếp với quân đội để xác định khả năng tham gia”, theo tướng Dunford.
Trước đó, Tư lệnh Hạm đội 5 Hải quân Mỹ Jim Malloy cho biết sẽ không loại trừ khả năng điều nhóm tác chiến USS Abraham Lincoln đến khu vực nếu cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.