Iran công bố hệ thống phòng không bắn hạ ‘chùm mục tiêu tàng hình’

10/06/2019 11:44 GMT+7

Quân đội Iran vừa trình làng hệ thống phòng không tự phát triển có thể đủ sức dò tìm và bắn hạ cùng lúc 6 mục tiêu tàng hình, theo Hãng thông tấn Tasnim hôm 9.6.

Hệ thống trên được đặt tên là Khordad 15, theo Tasim dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Chuẩn tướng Amir Hatami.
Khordad 15, được trang bị radar mảng pha và các bệ phóng độc lập, có thể phát hiện cả chiến đấu cơ lẫn thiết bị bay không người lái xâm nhập trong phạm vi 150 km, và bám mục tiêu trong phạm vi 120 km.
[VIDEO] Hệ thống phòng không Khordad 15 của Iran khai hỏa
Bộ trưởng Hatami nói hệ thống trên được triển khai cùng với tên lửa Sayyad-3 tầm xa, có thể phát hiện các mục tiêu "tàng hình" trong vòng 85 km và bắn hạ ở khoảng cách 45 km.
Hệ thống Khordad 15 có thể theo dõi 6 mục tiêu cùng lúc, và do độ cơ động cao, quân đội nước này có thể khai hỏa Khordad 15 trong chưa đầy 5 phút.
Các tên lửa Sayyad-3 tầm xa AFP
Ở độ cao tối đa của tầm bắn, Bộ trưởng Hatami nhấn mạnh Khordad 15 đủ sức bắn hạ các mục tiêu cách mặt đất đến 27 km.
Hệ thống này đã được chuyển giao cho lực lượng phòng không Iran, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Vịnh Ba Tư.
[VIDEO] Iran trình làng hệ thống phòng không Khordad-15a
Trong những năm gần đây, Iran đã đẩy mạnh nỗ lực chế tạo vũ khí nội địa vói mục tiêu giảm phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.
Vào tháng 2, Tehran đã thử nghiệm thành công tên lửa hành trình tầm xa Hoveizeh, mà theo nước này thì có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách trên 1.350 km. Cùng tháng, tàu ngầm lớp Ghadir cũng lần đầu tiên khai hỏa tên lửa hành trình đối hạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.