Iran chỉ trích Thụy Điển cấp quốc tịch cho 'gián điệp' bị tuyên tử hình

20/02/2018 19:47 GMT+7

Tehran đã chính thức phản đối Stockholm qua kênh ngoại giao về quyết định cấp quyền công dân cho giáo sư người Iran bị tuyên án tử hình vì cáo buộc làm gián điệp.

AFP ngày 20.2 đưa tin Thụy Điển đã trao quốc tịch cho ông Ahmadreza Djalali, chuyên gia khoa cấp cứu tại Stockholm, hồi tuần trước.
Ông này đã bị bắt trong chuyến thăm Iran vào tháng 4.2016 và đến tháng 10 bị kết tội tuồn thông tin mật về hai nhà khoa học hạt nhân Iran cho cơ quan tình báo Mossad của Israel, khiến họ bị ám sát.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi tuyên bố việc cho một công dân nước ngoài bị kết án nhập tịch là quyết định “kỳ quặc, vô kỷ luật và đầy nghi vấn”, đồng thời cho hay đã triệu tập đại sứ Thụy Điển tại Tehran đến làm việc.
“Iran đã chuyển thông điệp phản đối mạnh mẽ cho đại sứ Thụy Điển”, phát ngôn viên Ghasemi nói và nhấn mạnh Tehran không công nhận hai quốc tịch nên ông Djalili sẽ chỉ được xem là công dân Iran.
Tòa tối cao Iran đã phê chuẩn án tử hình đối với ông Djalali vào tháng 12.2017. Trước đó, ông này khẳng định mình bị trừng phạt vì từ chối làm gián điệp cho Iran trong lúc công tác tại châu Âu.
Ông Djalali là giáo sư thỉnh giảng của đại học Vrije Universiteit Brussel tại Bỉ. EU cho biết đang theo dõi sát sao vụ việc.
Tổng cộng 5 nhà khoa học Iran, trong đó 4 người có liên quan trực tiếp đến chương trình hạt nhân của nước này, đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom và nã súng tại Tehran từ năm 2010 đến 2012.
Iran cáo buộc Mossad và CIA đã đứng sau các vụ ám sát này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.