Iran chỉ trích giải Oscar cho phim "Argo"

25/02/2013 17:26 GMT+7

(TNO) Truyền thông Iran vào hôm nay 25.2 đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích việc trao giải Oscar Phim xuất sắc nhất cho bộ phim Argo, vốn kể về sứ mệnh giải cứu thành công một số nhà ngoại giao Mỹ trong cuộc khủng hoảng con tin ở Tehran năm 1979.

Đây là năm thứ hai liên tiếp truyền thông Iran theo dõi sát sao lễ trao giải Oscar. Tuy nhiên, trái với không khí hân hoan vào năm ngoái, khi bộ phim A Separation mang về giải Oscar đầu tiên cho Iran với giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất, các hãng truyền thông Mehr và Fars đã chỉ trích việc trao giải cho bộ phim của đạo diễn Ben Affleck là có động cơ chính trị.

Sự quy kết này càng được củng cố với màn xuất hiện trao giải bất ngờ của Đệ nhất phu nhân Michelle Obama qua truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng.

Hãng Fars không phí chút thời gian để đặt câu hỏi về vai trò của bà Obama: “Trong một dịp hiếm có trong lịch sử Oscar, Đệ nhất phu nhân đã công bố giải Phim xuất sắc nhất cho bộ chống Iran Argo, vốn được sản xuất bởi hãng phim của người Do Thái Warner Bros”.

Iran chỉ trích giải Oscar cho phim Argo
 Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama công bố giải Oscar cho phim Argo - Ảnh: Reuters

Những tường thuật khác chỉ trích cách Affleck đề cập đến nước Cộng hòa Hồi giáo trong bài diễn văn nhận giải khi ông nói: “Tôi muốn cảm ơn các bạn bè tại Iran, những người sống trong các hoàn cảnh khủng khiếp”.

Hãng tin Mehr viết: “Sau khi bóp méo lịch sử, Ben Affleck tiếp tục thể hiện một hình ảnh u tối của Iran: Người Iran sống trong hoàn cảnh khủng khiếp”.

Giải Oscar cho phim Argo được trao chưa đầy hai ngày trước khi cuộc đàm phán giữa Iran và các cường quốc phương Tây về chương trình hạt nhân của Tehran được nối lại ở Kazakhstan.

Mỹ vốn cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau cuộc khủng hoảng con tin tại Tehran năm 1979 và căng thẳng giữa hai nước vẫn tiếp tục dâng cao vì các hoạt động hạt nhân của Iran.

Theo hãng DPA, Iran đang lên kế hoạch trả đũa phim Argo bằng một bộ phim được đầu tư nhiều ngân sách có tựa đề Joint Command, nói về các sự kiện trong giai đoạn 1979 - 1980 và chiếc dịch bí mật dẫn đến cuộc đào thoát của sáu nhà ngoại giao Mỹ.

Sơn Duân

>> Những khoảnh khắc khó quên tại Oscar 85
>> Các sao hội tụ tại lễ trao giải Oscar
>> Argo" đoạt Oscar Phim hay nhất
>> Lễ trao giải Oscar 2013: "Bật mí" giờ chót

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.