Iran cảnh báo phương Tây về lệnh cấm vận dầu

19/01/2012 22:01 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi vào hôm nay (19.1) đã lên tiếng kêu gọi phương Tây nên suy nghĩ hai lần trước khi ra quyết định cấm vận dầu mỏ chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo này, xung quanh vấn đề nóng bỏng ở eo biển Hormuz.

Theo RIA Novosti, căng thẳng giữa Iran và phương Tây đang leo thang trong những tuần gần đây, sau khi một số quốc gia phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt mới về kinh tế cũng như đe dọa cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Iran.

Trong khi Tehran cho biết nước này sẽ phong tỏa con đường vận chuyển dầu mỏ quan trọng qua eo biển Hormuz nếu việc xuất khẩu dầu của họ bị ảnh hưởng.

 
Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi - Ảnh: AFP

"Chúng tôi chắc chắn không chào đón các biện pháp trừng phạt và vì vậy chúng tôi kêu gọi phương Tây suy nghĩ cẩn trọng trước khi thực hiện các biện pháp đó", Ngoại trưởng Salehi nói với kênh truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi không cần Mỹ hay Anh bảo đảm an ninh tại vịnh Persian", ông Salehi nói và cảnh báo các nước trong khu vực "không nên gây nguy hiểm cho chính mình".

Ngoại trưởng Iran cũng khẳng định Tehran sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán sáu bên với các quốc gia trung gian về chương trình hạt nhân của Iran.

Được biết, sau báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về chương trình hạt nhân của Iran vào cuối năm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama ký dự luật nhắm vào Ngân hàng Trung ương Iran và ngành tài chính của quốc gia Hồi giáo này.

Bản báo cáo của IAEA chỉ ra rằng Iran đang theo đuổi việc sở hữu vũ khí hạt nhân, trong khi Tehran luôn phủ nhận các cáo buộc trên và khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm phục vụ mục đích hòa bình

Căng thẳng càng gia tăng khi Iran liên tục đe dọa sẽ có hành động trả đũa nếu bị cấm vận xuất khẩu dầu, bằng việc phong tỏa eo biển Hormuz, nơi trung chuyển của khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới qua đường biển.

Tiến Dũng

>> Trung Quốc phản đối lệnh trừng phạt Iran của Mỹ
>> EU đạt thỏa thuận sơ bộ về cấm vận dầu mỏ Iran
>> Iran lại chuẩn bị tập trận
>> Iran tuyên bố bắt một số gián điệp Mỹ
>> Mỹ ép Hàn Quốc giảm nhập dầu từ Iran
>> Iran cảnh báo các nước Ả Rập định tăng sản lượng dầu thô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.