Iran cảnh báo ông Trump sau khi B-52 bay tuần tra ở Trung Đông

18/01/2021 10:59 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cảnh báo Tổng thống Donald Trump rằng Tehran sẽ tiêu diệt “kẻ xâm lược”, đồng thời lên án việc Mỹ điều máy bay ném bom B-52 tuần tra ở Trung Đông.

"Nếu chuyến bay tuần tra của B-52H là nhằm đe dọa hoặc cảnh báo Iran thì ông Trump nên chi hàng tỉ USD đó cho sức khỏe của người dân”, ông Zarif cảnh báo trên Twitter ngày 17.1.
“Chúng tôi chưa phát động chiến tranh trong hơn 200 năm qua. Tuy nhiên, chúng tôi không ngần ngại khi phải tiêu diệt những kẻ xâm lược”, ông Zarif nhấn mạnh.
Bình luận được đưa ra sau khi Bộ Chỉ huy Trung tâm của Quân đội Mỹ (CENTCOM) ngày 17.1 thông báo trên Twitter rằng máy bay ném bom B-52H thực hiện "cuộc tuần tra hiện diện ở Trung Đông lần thứ 2 của năm 2021 và đây là một phần quan trọng trong thế trận phòng thủ của CENTCOM".
CENTCOM đồng thời lưu ý cuộc tuần tra này là nhiệm vụ thứ 5 của các máy bay ném bom Mỹ tại Trung Đông trong vài tháng qua.

Máy bay B-52H đang tiếp nhiên liệu trên không, khi đang bay tuần tra ở Trung Đông

Twitter

Trong một tuyên bố, tướng Frank McKenzie, người đứng đầu CENTCOM, cho biết: “Nhiệm vụ tuần tra của B-52H tạo cơ hội huấn luyện và tương tác với các đối tác trong khu vực, giúp cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu, đồng thời đưa ra thông điệp rõ ràng, nhất quán cho cả bằng hữu và đối thủ tiềm năng".
Trước đó, 2 máy bay ném bom B-52H của Mỹ đã được phát hiện trong không phận Israel, bay hướng về Vịnh Persia, theo AFP.

Iran tập trận, khoe dàn UAV vũ trang hùng hậu

Căng thẳng Washington - Tehran leo thang kể từ năm 2018, khi Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và gia tăng các lệnh cấm vận nhằm làm tê liệt nền kinh tế Iran.
Mỹ cũng tăng cường sự hiện diện quân sự ở Trung Đông sau vụ Tổng thống Trump ra lệnh giết tướng đặc nhiệm Iran Qasem Soleimani hồi tháng 1.2020 tại Iraq.
Trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ, chính phủ Tổng thống Trump vẫn duy trì chiến dịch gây áp lực tối đa, áp đặt thêm các lệnh cấm vận chống lại Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.