Iran cảnh báo: chần chừ vấn đề hạt nhân, Mỹ sẽ chịu thiệt lớn

07/02/2021 10:02 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo Mỹ cần hành động nhanh để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân vì chính quyền Iran sẽ buộc phải củng cố lập trường về hạt nhân.

“Thời gian cho người Mỹ sắp cạn, vì thời hạn theo dự luật của quốc hội và không khí bầu cử tiếp diễn sau năm mới của Iran”, Ngoại trưởng Zarif noi với tờ Hamshahri ngày 6.1.
Hồi tháng 12.2020, quốc hội Iran thông qua dự luật đặt ra thời hạn 2 tháng để Mỹ nới lỏng các lệnh cấm vận đối với Iran. Hạn chót phía Iran đưa ra là ngày 21.2. Ngoài ra, Iran sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 6 và Ngoại trưởng Zarif cảnh báo nếu một tổng thống có đường lối cứng rắn đắc cử, đó có thể gây nguy cơ cho thỏa thuận hạt nhân.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden được cho là đang tìm cách quay trở lại thỏa thuận hạt nhân ký hồi năm 2015. Tổng thống Donald Trump đưa Mỹ khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và tái áp đặt các lệnh cấm vận lên Iran. Quốc gia vùng Vịnh sau đó phá vỡ nhiều cam kết trong thỏa thuận như hành động đáp trả.
Tổng thống Biden nói nếu Iran tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận thì Mỹ sẽ có động thái hồi đáp tương xứng. Trong khi đó. Iran nói Mỹ phải nới lỏng lệnh cấm vận trước khi muốn Iran tuân thủ thỏa thuận.
“Mỹ càng chần chừ thì họ càng mất mát. Có vẻ như chính quyền ông Biden không muốn thoát khỏi di sản thất bại của ông Trump”, ông Zarif nói.

Iran đã gần đạt được năng lực sản xuất bom hạt nhân đến mức nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.