Iran cảnh báo Israel vượt lằn ranh đỏ khi điều tàu ngầm đến vùng Vịnh

29/12/2020 10:44 GMT+7

Iran cảnh báo Israel vượt lằn ranh đỏ sau khi truyền thông loan tin Israel điều tàu ngầm đến vịnh Ả Rập để răn đe Iran.

“Ai cũng biết vịnh Ả Rập có ý nghĩa như thế nào với Iran và Iran theo đuổi chính sách gì để đảm bảo an ninh và lợi ích quốc gia. Israel nên nhận thức được nguy cơ vượt qua lằn ranh đỏ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cảnh báo ngày 28.12.
Theo Sputnik, phát ngôn của quan chức Iran được đưa ra sau khi truyền thông Israel loan tin một tàu ngầm lớp Dolphin của Israel đã đi qua kênh đào Suez hồi giữa tháng 12 và đến vịnh Ả Rập như một lời đe dọa đối với Iran.
Đợt triển khai tàu ngầm này diễn ra sau vụ nhà khoa học hạt nhân của Iran bị ám sát hồi tháng 11, trong đó nước này cáo buộc Israel đứng sau và tuyên bố sẽ báo thù.

Tàu ngầm hạt nhân USS Georgia và tàu tuần dương USS Port Roya của Mỹ vào vịnh Ả Rập hồi tuần trước

Hải quân Mỹ

Việc Israel điều tàu ngầm tới vùng Vịnh được cho là nhằm đề phòng cho diễn biến nói trên và bắn tín hiệu rằng nước này sẵn sàng chiến đấu, tờ The Washington Post dẫn lời giới chuyên gia nhận định.
Tham mưu trưởng quân đội Israel, ông Aviv kohavi tuần trước cảnh báo Iran rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào Israel cũng sẽ bị đáp trả mạnh mẽ.

"Vệ tinh trí tuệ nhân tạo" đã sát hại chuyên gia hạt nhân Iran?

Trong khi đó, người phát ngôn Ủy ban Chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia thuộc quốc hội Iran, ông Abu al-Fadl Amoui ngày 27.12 cũng đưa ra cảnh báo ngược lại, đồng thời tố cáo Israel đang tìm cớ để lôi kéo khu vực vào căng thẳng, bất ổn trong những ngày cuối của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo Ynet News.
Tuần trước, tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio, chiếc USS Georgia của Mỹ cũng được nhìn thấy tại vịnh Ả Rập. Trước đó, Mỹ cũng điều 2 máy bay ném bom B-52 đến Trung Đông trong một nhiệm vụ được cho là nhằm thị uy Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.