Iran căng thẳng vì biểu tình lan rộng

14/01/2020 06:33 GMT+7

Iran đối mặt với cuộc khủng hoảng mới khi biểu tình tại Tehran tiếp diễn qua ngày thứ ba và lan sang các thành phố khác.

Cảnh sát ở Tehran (Iran) ngày 13.1 phải sử dụng hơi cay đối phó với đám đông xuống đường biểu tình. Những ngày qua, làn sóng biểu tình nổi lên nhằm phản đối các quan chức chính phủ liên quan đến vụ vô tình bắn rơi máy bay Ukraine làm 176 người thiệt mạng.

Căn cứ có lính Mỹ tại Iraq bị tấn công

 
Hãng INA (Iraq) đưa tin 8 quả đạn pháo phản lực Katyusha đã được bắn nhắm vào căn cứ không quân al-Balad ở miền bắc Iraq ngày 12.1, làm bị thương ít nhất 4 lính Iraq, song không gây thương vong cho người Mỹ. Căn cứ nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 80 km vốn là nơi đồn trú của nhiều lính không quân Mỹ và một số nhà thầu Mỹ. Tuy nhiên, phần lớn lính Mỹ đóng tại đây đã rời đi theo sau căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Mỹ đã lên án vụ tấn công này. Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm.
Theo AFP, hàng trăm người biểu tình đổ về quảng trường Azadi ở trung tâm Tehran, tuần hành qua các trạm tàu điện ngầm, hát vang những bài hát cách mạng và hô khẩu hiệu phản đối chính phủ. Theo Hãng tin Fars, có khoảng 1.000 người biểu tình tại nhiều điểm khác nhau ở Tehran.

[VIDEO] Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran ước "có thể chết đi" khi được tin tên lửa bắn rơi máy bay

Hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy nhiều xe chở lực lượng an ninh đổ về quảng trường Azadi. Cảnh sát chống bạo động được nhìn thấy tại các đại học Amirkabir, Sharif và Tehran cũng như quảng trường Enqelad tại Tehran. Biểu tình cũng nổ ra ở nhiều thành phố khác như Tabriz, Shiraz và Kermanshah.
Theo Reuters, một số đoạn clip đăng trên mạng tối 12.1 ghi lại tiếng súng nổ trong vùng lân cận các cuộc biểu tình và cho thấy nhiều vũng máu. Tuy nhiên, tính xác thực các video trên hiện đang được làm rõ. Cùng ngày, cảnh sát trưởng Tehran, ông Hossein Rahimi khẳng định cảnh sát ở Tehran không bắn người biểu tình và các nhân viên công lực đã được lệnh thể hiện sự kiềm chế.

[VIDEO] Ông Trump nói Iran "rối loạn" khi bác bỏ đàm phán hạt nhân

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Iran không gây hại người biểu tình. “Gửi lãnh đạo Iran - Đừng giết người biểu tình”, Tổng thống Trump viết trên Twitter. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Tổng thống Trump vẫn sẵn sàng “ngồi xuống và thảo luận mà không cần điều kiện tiên quyết” với Iran. Theo AFP, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho hay giảm căng thẳng là “giải pháp duy nhất” cho khủng hoảng khu vực. Trong khi đó, Anh đã triệu tập Đại sứ Iran để phản đối việc Tehran bắt giữ Đại sứ Anh hôm 11.1.
Pháp, Anh, Đức cũng kêu gọi Iran quay lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015. Phát biểu tại lễ tưởng niệm nạn nhân máy bay ở TP.Edmonton thuộc tỉnh bang Alberta, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cam kết theo đuổi công lý và làm rõ trách nhiệm những ai liên can thay cho người thân của 57 nạn nhân nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.