Iran bắt một số người trong vụ bắn nhầm máy bay Ukraine

Văn Khoa
Văn Khoa
14/01/2020 19:42 GMT+7

Giới chức Iran bắt giữ vài người có vai trò trong vụ bắn nhầm chiếc máy bay Ukraine chở 176 người, đồng thời bắt giữ khoảng 30 người biểu tình liên quan vụ này.

Ngày 14.1, Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi vụ bắn nhầm máy bay Boeing 737-800 của Ukraine, khiến tất cả 176 người trên khoang thiệt mạng hôm 8.1 là “lỗi không thể tha thứ” và cam kết sẽ điều tra rốt ráo vụ này, theo Reuters.
Sau đó cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili thông báo giới chức đã bắt giữ vài người có vai trò trong vụ bắn nhầm chiếc máy bay Boeing 737-800. Ông Esmaili không nêu danh tính nghi phạm và cũng không nói rõ họ bị bắt như thế nào.

[SỐC] Toàn cảnh khoảnh khắc máy bay Ukraine bị bắn rơi tại Iran

Cũng theo ông Esmaili, giới chức Iran đã bắt giữ khoảng 30 người tham gia cuộc biểu tình sau khi Tehran thừa nhận vô tình bắn rơi chiếc Boeing 737-800, theo Reuters. Ông Esmaili nói rằng họ tụ tập trái phép. Hôm nay, nhiều người biểu tình tiếp tục tập trung ở thủ đô Tehran để phản đối cách giới chức xử lý vụ bắn nhầm máy bay, theo một số đoạn băng được đưa lên mạng xã hội.
Chiếc Boeing 737-800 bị bắn rơi ngay sau khi Tehran phóng tên lửa nhắm vào hai căn cứ ở Iraq có binh sĩ đóng trú, nhằm trả thù cho cái chết của chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds Qassem Soleimani trong cuộc không kích của Mỹ vào rạng sáng 3.1.

[VIDEO] Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran ước "có thể chết đi" khi được tin tên lửa bắn rơi máy bay

Đến ngày 11.1, chỉ huy sư đoàn không gian vũ trụ thuộc Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Amir Ali Hajizadeh cho hay ông nhận trách nhiệm hoàn toàn cho vụ bắn nhầm máy bay Ukraine, nhưng cho rằng Mỹ cũng phải chịu trách nhiệm một phần vì gây căng thẳng với Iran, theo Reuters. Ông Hajizadeh nói Iran đang trong trạng thái sẵn sàng cho cuộc chiến tranh tổng lực với Mỹ vào thời điểm chiếc Boeing 737-800 bị trúng tên lửa.
Trong cuộc phỏng vấn Đài Global News TV ngày 13.1, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 13.1 cho rằng các nạn nhân của vụ bắn rơi máy bay Ukraine vẫn còn sống nếu không có căng thẳng trong khu vực. Trong số nạn nhân tử vong có 53 người Canada.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.