Iran bắt đầu làm giàu uranium lên 20%, vi phạm thỏa thuận hạt nhân

04/01/2021 22:20 GMT+7

Iran ngày 4.1 đã nối lại việc sản xuất uranium được làm giàu ở cấp độ 20% tại cơ sở hạt nhân ngầm Fordow ở thành phố Qom (miền bắc Iran), vượt mức cam kết theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Reuters đưa tin phát ngôn viên Ali Rabeie của chính phủ Iran xác nhận trên truyền thông Iran rằng: “Cách đây vài phút, quá trình làm giàu uranium lên 20% đã được khởi động tại tổ hợp làm giàu (uranium) Fordow”.
Trước đó, hôm 1.1, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Iran đã thông báo với cơ quan này về kế hoạch nối lại việc làm giàu uranium lên 20%.
Theo thỏa thuận JCPOA do Iran ký năm 2015 với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức), nước này phải duy trì uranium làm giàu không quá 300 kg với độ tinh khiết không vượt mức 3,67%, vừa đủ để sản xuất điện hạt nhân. Uranium làm giàu ở mức 90% có thể được dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5.2018 tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân JCOPA và tái áp đặt lệnh cấm vận lên Iran.

Ngoại trưởng Iran cảnh báo ông Trump tránh 'bẫy' của Israel

Đáp lại, từ ngày 1 - 7.7.2019, Tehran tiến hành 2 bước rút khỏi thỏa thuận bằng cách sản xuất uranium vượt giới hạn về trọng lượng và độ tinh khiết.
Các cơ quan tình báo Mỹ và IAEA tin rằng Iran có một chương trình vũ khí hạt nhân được phối hợp bí mật mà nước này đã tạm dừng vào năm 2003. Iran phủ nhận điều này, khẳng định chưa từng có chương trình hạt nhân này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.