Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ

21/06/2019 06:30 GMT+7

Iran khẳng định máy bay xâm phạm không phận, còn Tổng thống Donald Trump tuyên bố nước CH Hồi giáo “đã phạm sai lầm lớn”.

Reuters ngày 20.6 dẫn thông tin từ lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố bắn hạ một máy bay quân sự không người lái (UAV) của Mỹ “xâm phạm không phận” tại tỉnh Hormozgan ở miền nam nước này. Theo phía Iran, máy bay do thám bị bắn hạ là RQ-4 Global Hawk, mẫu UAV có khả năng bay liên tục 30 giờ, thu thập hình ảnh có độ phân giải cao trên khu vực rộng lớn trong mọi điều kiện thời tiết. Phát biểu trên truyền hình, chỉ huy IRGC Hossein Salami tuyên bố lực lượng này đã gửi “thông điệp cảnh báo rõ ràng” vì Washington “xâm phạm lằn ranh đỏ” là biên giới của Iran. “Chúng tôi không muốn chiến tranh nhưng sẵn sàng đáp trả mọi lời tuyên chiến”, thiếu tướng Salami nhấn mạnh.
[VIDEO] Iran bắn hạ UAV quân sự của Mỹ tại vùng Vịnh
IRGC cho hay sau khi bắn hạ UAV, các binh sĩ đã tắt thiết bị định vị và thu giữ để nghiên cứu, đồng thời nói thêm máy bay cất cánh từ một căn cứ của Mỹ ở phía nam vịnh Ba Tư. Về phía Mỹ, Bộ chỉ huy trung tâm xác nhận có “một máy bay do thám” bị bắn rơi bởi tên lửa đất đối không của Iran “trên không phận quốc tế ở vịnh Hormuz chứ không phải ở không phận Iran”. Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ không nêu tên tiết lộ đó là một chiếc MQ-4C Triton chứ không phải RQ-4 Global Hawk. Theo nhà sản xuất Northrop Grumman, mẫu UAV này có thể bay liên tục 24 giờ ở độ cao hơn 16 km và phạm vi hoạt động hơn 15.000 km.
Ngay sau khi có thông tin về vụ bắn hạ, giá dầu thô lập tức tăng 3% lên 63 USD (1,46 triệu đồng)/thùng vào hôm qua do lo ngại bùng nổ đối đầu quân sự giữa Tehran và Washington, theo AFP. Căng thẳng song phương leo thang sau khi Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công 2 tàu dầu ở vịnh Oman hồi tuần trước. Dù Tehran bác bỏ các buộc, Lầu Năm Góc thông báo sẽ điều thêm 1.000 binh sĩ đến Trung Đông “vì mục đích phòng vệ”. Bên cạnh đó, Iran còn cảnh báo sẽ tăng tốc làm giàu uranium trở lại nếu Mỹ tiếp tục gây sức ép ngoại giao, quân sự và kinh tế.
Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng Iran “đã phạm sai lầm lớn”. CNN dẫn nguồn tin giấu tên cho hay Nhà Trắng đang triệu tập họp khẩn để bàn cách phản ứng về vụ việc, còn hải quân Mỹ cũng đã triển khai lực lượng đến tìm kiếm mảnh vỡ của UAV “trong vùng biển quốc tế”.
[VIDEO] Mỹ nói mảnh vỡ mìn cho thấy "xuất xứ Iran" trong vụ tấn công tàu dầu
Về phần mình, thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham lên tiếng kêu gọi không kích Iran. “Nếu Iran làm theo lời đe dọa và làm giàu uranium trở lại sẽ giúp nước này sở hữu nhiên liệu cấp độ vũ khí và Israel sẽ bị thiệt hại”, ông cảnh báo. Theo ông, cách tốt nhất để dừng ý định sở hữu hạt nhân của Iran là cho nổ các cơ sở lọc dầu và “nhấn chìm” hải quân nước này, nhưng chỉ nên tiến hành nếu xảy ra thêm một vụ tấn công tàu dầu. Tương tự, tờ Politico dẫn lời Đại diện đặc biệt của Mỹ về Iran Brian Hook để ngỏ khả năng hành động quân sự đối với Tehran, đồng thời cho rằng đây là “động thái phòng vệ” của Washington. Trước đó, Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố “không muốn có chiến tranh” nhưng sẽ sử dụng “mọi biện pháp” để ngăn cản Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.
 
[VIDEO] Eo biển Hormuz - điểm nóng xung đột tại Trung Đông
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.