Indonesia xây tường khổng lồ chống ngập cho Jakarta

Khánh An
Khánh An
28/07/2019 19:00 GMT+7

Nhiều khu vực phía bắc Jakarta đang nằm dưới mực nước biển 2-4 m và đang sụt lún đến 20 cm mỗi năm.

Theo AP, Tổng thống Indonesia Joko Widodo muốn tăng tốc kế hoạch xây dựng bức tường ven biển để chống ngập cho thủ đô Jakarta hiện đang sụt lún ngày càng nghiêm trọng.
“Dự án khổng lồ này sẽ cần tiến hành nhanh chóng nhằm ngăn Jakarta bị nhấn chìm dưới mực nước biển”, ông trả lời phỏng vấn của báo giới.
Jakarta có dân số hơn 10 triệu người đang hứng chịu tình trạng quá tải về hạ tầng, ô nhiễm và sụt lút. Các chuyên gia dự báo với tốc độ sụt lún kết hợp với mực nước biển dâng, 1/3 diện tích thủ đô của Indonesia sẽ bị nhấn chìm vào năm 2050.
Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân chính của tình trạng sụt lún và ngập thường xuyên là do phát triển đô thị thiếu quy hoạch.
Tổng thống Widodo cho biết ông quyết tâm đẩy mạnh các dự án trọng điểm dù vấp phải một số phản đối, đồng thời chia sẻ ông sẽ bị kiềm chế bởi tình hình chính trị trong nước khi đang ở nhiệm kỳ cuối.
Bên cạnh đó, ông cũng nhắc lại việc dời thủ đô khỏi đảo Java, nơi mà 270 triệu người – tương đương 57% dân số - đang sinh sống.
“Chúng tôi muốn một thủ đô riêng là trung tâm của chính phủ, còn Jakarta là trung tâm kinh tế. Chúng tôi không muốn mọi dòng tiền chỉ tập trung trên đảo Java”, nhà lãnh đạo nói.
Theo chuyên gia Heri Andreas tại Viện Công nghệ Bandung (Indonesia), một số khu vực ở phía bắc Jakarta đang nằm dưới mực nước khoảng 2-4 m và đang sụt lút đến 20 cm mỗi năm. Ông cảnh báo 95% khu vực này sẽ bị nhấn chìm vào năm 2050.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.