Indonesia - Úc tăng cường hợp tác hải quân

27/02/2017 09:49 GMT+7

Ngày 26.2, Indonesia và Úc thông báo khôi phục quan hệ quốc phòng toàn diện sau sự cố ngoại giao - quân sự hồi tháng 1.

Khi đó, chính quyền Jakarta quyết định ngưng hợp tác do tìm thấy tài liệu huấn luyện có chứa “thông tin xúc phạm” về tình hình Indonesia tại một căn cứ của Úc.
Phía quân đội Úc sau đó đã lên tiếng xin lỗi. “Tổng thống Widodo và tôi đã đồng ý khôi phục hoàn toàn quan hệ hợp tác quốc phòng, các trao đổi huấn luyện và những hoạt động quân sự khác”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull công bố trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Sydney.
Tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh nhu cầu bảo đảm “lưu thông hàng hải và đường không tự do trên bầu trời Biển Đông”, đồng thời làm nổi bật tầm quan trọng của việc ký kết Tuyên bố chung về hợp tác hàng hải song phương. Theo Thủ tướng Úc, văn kiện này là cơ sở cho “một kế hoạch hành động” giữa 2 nước.
Tuy nhiên, tuyên bố không nêu chi tiết về kế hoạch tuần tra hải quân chung tại Biển Đông như ông Widodo từng đề cập khi trả lời phỏng vấn tờ The Australian trước khi đến Úc. Ngoài ra, Thủ tướng Turnbull cho biết: “Chúng tôi cùng kêu gọi các nước trong khu vực giải quyết tranh chấp theo luật quốc tế, vốn là nền tảng cho sự ổn định và tăng trưởng”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.