Indonesia tố Úc 'hối lộ' người vượt biên

13/06/2015 16:06 GMT+7

(TNO) Hôm nay 13.6, Indonesia chính thức lên tiếng phản đối và yêu cầu chính phủ Úc giải thích vụ đưa tiền cho người tị nạn và buộc họ phải quay về Indonesia, AFP cho hay.

(TNO) Hôm nay 13.6, Indonesia chính thức lên tiếng phản đối và yêu cầu chính phủ Úc giải thích vụ đưa tiền cho người tị nạn và buộc họ phải quay về Indonesia, AFP cho hay.

Tàu của những người vượt biên - Ảnh: AFP
Giới chức Indonesia cho biết giới chức di trú của Úc đã đưa hàng ngàn đô la cho một nhóm người tị nạn tìm đường đến Úc và yêu cầu họ quay về nước thay vì chấp nhận cho họ đặt chân lên lành thổ của Úc. Đây được xem là vụ “hối lộ” ngược của lực lượng cảnh sát biển Úc.
Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nói rằng Jarkata thực sự ”quan ngại” nếu như thông tin trên là sự thật. Bà cho biết giới chức di trú Úc đưa 6.718 đô la Úc, tức 5.000 USD cho mỗi người bao gồm 1 thuyền trưởng và 5 thuyền viên. Tổng cộng số tiền mà giới chức Úc đưa là 30.000 USD cho những người đã tổ chức đưa một nhóm gồm 65 người vượt biên từ Indonesia.
Việc đưa tiền này được báo cáo lại với cảnh sát địa phương ở đảo Rote, miền tây Indonesia, nơi 65 người bắt đầu chuyến vượt biển hồi cuối tháng 5 vừa qua.
Ngoại trưởng Marsudi cho biết bà đã đề cập vấn đề này với Đại sứ Úc ở Indonesia Paul Grison bên lề một hội nghị mà cả hai cùng tham dự ở Jakarta.
Jakarta Post cho biết giới chức Indonesia đã chỉ trích và gọi hành động này của Canberra là “vô đạo đức”. Chính những người nhận tiền đã thừa nhận và báo cáo với cảnh sát.
Tàu chở người vượt biên Indonesia - Ảnh: Reuters
Trong chương trình phỏng vấn trên radio hôm qua, Thủ tướng Úc Tony Abbott đã không phủ nhận việc đưa tiền này. Ông nói rằng giới chức ở cửa khẩu biên giới đã “sáng tạo không thể tin được” trong việc đối phó với nạn buôn người, theo AP.
Agus Barnas, người phát ngôn của Bộ chính trị và những vấn đề pháp luât an ninh Indonesia, chỉ trích những bình luận của Thủ tướng Abbot và gọi đó là khuyến khích cho hành vi hối lộ và buôn người. “Những phát biểu của ông ta rất phi đạo đức”, ông Agus phát biểu.
Thủ tướng Abbott cũng từng tránh né trả lời về những cáo buộc đưa tiền trong một hội nghị. Khi được hỏi liệu chính phủ có trả cho bọn buôn người để buộc họ quay về hay không, ông Abbott trả lời: "Chúng tôi đã sử dụng một loạt các biện pháp để ngăn chặn tàu thuyền của những người vượt biên bởi vì đó là những gì người dân Úc muốn chúng ta làm khi họ bầu chúng ta".
Những nhà lập pháp đối lập ở Úc đã nhảy vào cuộc tranh luận, cáo buộc chính phủ khuyến khích cho nạn buôn người, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.