Indonesia tăng cường phòng vệ ở Biển Đông

09/09/2015 11:01 GMT+7

Indonesia sẽ xây cảng, mở rộng đường băng cho chiến đấu cơ và triển khai thêm vũ khí để ứng phó nguy cơ an ninh từ tranh chấp Biển Đông.

Indonesia sẽ xây cảng, mở rộng đường băng cho chiến đấu cơ và triển khai thêm vũ khí để ứng phó nguy cơ an ninh từ tranh chấp Biển Đông.

Tàu hộ vệ Indonesia (gần) tập trận với tàu tuần duyên Mỹ (phía xa, tay phải) - Ảnh: Hải quân Mỹ
Lược đồ vị trí quần đảo Natuna - Nguồn: Latinpost.com

Theo tờ The Jakarta Post, Indonesia đang lên kế hoạch tăng cường hệ thống vũ khí trên quần đảo Natuna, nơi có vị trí chiến lược và trữ lượng dầu khí cao, để ứng phó mối đe dọa tiềm ẩn từ Biển Đông.

Natuna nằm ở cực nam Biển Đông, ngay cửa ngõ ra vào eo biển Malacca và hồi năm 2014, thiếu tướng không quân Indonesia Fahru Zaini khẳng định Trung Quốc gom luôn một phần vùng biển xung quanh Natuna vào trong bản đồ phi pháp “đường lưỡi bò”. Đây được xem là lần đầu tiên Indonesia, vốn luôn tuyên bố không phải là một bên tham gia tranh chấp ở Biển Đông, công khai loan báo một vùng biển của mình bị “liếm” trúng.

Giới quan sát nhận định Indonesia ngày càng quan ngại về tình hình an ninh ở Biển Đông với các biến động gần đây, đặc biệt là việc Trung Quốc bồi đắp, xây đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa với ý đồ quân sự hóa. Tuần trước, The Jakarta Post dẫn lời Tham mưu trưởng hải quân Indonesia Ade Supandi khẳng định lập trường của nước này là “cần duy trì an ninh và ổn định ở Biển Đông, đặc biệt với các mối đe dọa gia tăng trong thời gian gần đây”.
Ngay từ tháng 9.2014, Trưởng cơ quan điều phối an ninh biển Indonesia Desi Albert Mamahit đã cảnh báo tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông là “mối đe dọa thật sự” mà sớm hay muộn gì cũng sẽ ảnh hưởng tới nước này, còn một sĩ quan hải quân cấp cao cho biết các cuộc tập trận thời gian qua trong khu vực Natuna là nhằm “ứng phó những lập trường hung hăng”.
Lập căn cứ, tăng cường khí tài
Trước tình hình trên, The Jakarta Post ngày 6.9 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, Ryamizard Ryacudu nói: “Chúng tôi sẽ trang bị cho Natuna một cảng biển và mở rộng đường băng trên đảo chính”, đồng thời cho biết sẽ triển khai thêm chiến đấu cơ đến khu vực. “Chúng ta hiện không ở trong tình trạng chiến tranh, nhưng Biển Đông quá gần với chúng ta nên cần phải chuẩn bị. Hệ thống vũ khí của chúng ta tốt nhưng phải có thêm để không phải lúc nào cũng lo lắng”, ông Ryamizard tuyên bố với các phóng viên.
Cũng nhằm ứng phó nguy cơ tiềm ẩn ở Biển Đông, Indonesia đã nâng cấp một căn cứ hải quân ở tỉnh Tây Kalimantan trên đảo Borneo, cách không xa Natuna, thành căn cứ hải quân chính của nước này. Bên cạnh đó, cách đây khoảng 2 tháng, Trưởng ban Quy hoạch phát triển quốc gia Andrinof Chaniago công bố kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự mới để bảo vệ các khu vực biên giới gần Biển Đông. Theo ông, trong những địa điểm được đề xuất có Tây Kalimantan và Natuna.
Ngoài ra, Indonesia cũng đang mua 3 tàu ngầm lớp Chang Bogo của Hàn Quốc và 2 chiến hạm lớp Sigma của Hà Lan, cùng 8 trực thăng AH-64E Apache của Mỹ. Jakarta cho biết sẽ điều 4 trong số 8 chiếc Apache ra căn cứ Natuna. Nước này cũng vừa hoàn thành nâng cấp đáng kể căn cứ không quân Ranai trên đảo Riau với hệ thống radar phức hợp, đường băng và đèn chiếu. Từ Ranai, chiến đấu cơ có thể nhanh chóng gia nhập phi đội Apache ở Natuna khi cần thiết. Những bước đi nằm trong nỗ lực xây dựng hoàn chỉnh Lực lượng cơ yếu tối thiểu (MEF) trước năm 2019 nhằm đối phó những nguy cơ chiến lược.
Cũng để phục vụ mục tiêu trên, Bộ Quốc phòng Indonesia quyết định mua chiến đấu cơ Su-35 do Nga sản xuất để thay thế phi đội F-5 đang lão hóa. “Chúng tôi muốn mua một phi đội (thường gồm 12 - 24 chiếc - NV), nhưng với tình hình tài chính hiện nay thì có thể mua khoảng 8 chiếc. Tất cả đều hoàn toàn mới và được trang bị vũ khí đầy đủ”, Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard cho hay. Một chiếc Su-35 hiện có giá ước tính tới 65 triệu USD.
Bên cạnh đó, hải quân Indonesia sẽ tái lập phi đội chuyên tác chiến chống tàu ngầm (ASW), vốn đã ngừng hoạt động từ thập niên 1970. Theo chuyên trang IHS Jane’s Defense Weekly, phi đội mới mang tên Skuadron Udara 100 và dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.