Indonesia tăng cường bảo vệ Natuna trước thềm phán quyết của PCA

11/07/2016 06:00 GMT+7

Indonesia tăng cường khai thác khí đốt, dầu mỏ, triển khai ngư dân, xây cảng, đường băng ở quần đảo Natuna, đề phòng Trung Quốc thôn tính quần đảo này trước thềm Tòa trọng tài thường trực (PCA) ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông.

Tòa trọng tài thường trực (PCA, tại The Hague, Hà Lan) sẽ công bố phán quyết vào lúc 11 giờ sáng 12.7 (16 giờ theo giờ VN) về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ Biển Đông, theo AFP.
Vào năm 2013, Philippines đã đệ đơn kiện lên PCA, phản đối tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” của Trung Quốc nuốt trọn gần cả Biển Đông. Nhưng Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố phớt lờ phán quyết của toà, cho rằng PCA không có quyền tài phán.
Chính quyền Indonesia cho biết nước này không có tranh chấp lãnh thổ nào với Trung Quốc ở Biển Đông. Bắc Kinh cũng chưa thách thức tuyên bố chủ quyền với Indonesia tại quần đảo Natuna, nhưng lại ngang ngược bảo nước này có quyền đánh bắt trong vùng biển quanh Natuna, theo tờ The Wall Street Journal (Mỹ) ngày 10.7.
Cũng giống như các nước ở Đông Nam Á, Indonesia đang tăng cường hiện diện kinh tế và quân sự giữa lúc Trung Quốc gia tăng hoạt động bành trướng ở Biển Đông.
Trả lời phỏng vấn The Wall Street Journal, Chuẩn đô đốc Achmad Taufiqoerrochman, chỉ huy Hạm đội miền Tây của Hải quân Indonesia tuyên bố nhiều tàu cá Trung Quốc xuất hiện quanh quần đảo Natuna kể từ tháng 3.2016, và đánh bắt cá chỉ là cái cớ để Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền tại đây trước thềm PCA ra phán quyết.
Để bảo vệ Natuna, Indonesia thời gian gần đây đưa thêm nhiều ngư dân ra quần đảo này, xây cảng và đường băng.
Ngoài ra, việc tăng cường khai thác dầu mỏ và khí đốt sẽ giúp Indonesia củng cố tuyên bố chủ quyền và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý quanh quần đảo Natuna, giữa lúc Bắc Kinh lăm le thôn tính quần đảo này.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (phải, phía trước) trên tàu chiến ra thăm quần đảo Natuna hồi tháng 6.2016, khẳng định chủ quyền của Indonesia tại đây Reuters
“Chỉ có 5 trong số 16 mỏ dầu và khí đốt quanh Natuna đang được khai thác”, Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu trước nội các hồi tháng 6, đồng thời bày tỏ kỳ vọng sớm hoàn tất thăm dò và đưa vào khai thác các mỏ còn lại.
Sở hữu các tài nguyên kinh tế trong khu vực này cũng sẽ giúp Indonesia có quyền tăng cường tuần tra ở vùng biển quanh Natuna bằng các tàu tuần duyên hay tàu hải quân, ngăn chặn tàu nước ngoài xâm phạm.
Hồi tháng 4.2016, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu tuyên bố Jakarta sẽ triển khai chiến đấu cơ F-16 đến quần đảo Natuna để ngăn chặn “những kẻ trộm cắp” sau vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đụng độ tàu Indonesia trước đó.
Indonesia cũng sẽ triển khai lính thủy đánh bộ, các đơn vị đặc nhiệm không quân, một tiểu đoàn, ba tàu khu trục nhỏ, cùng một hệ thống radar mới và các máy bay không người lái đến quần đảo Natuna, theo ông Ryacudu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.