Indonesia quyết định dời thủ đô khỏi Jakarta

Khánh An
Khánh An
29/04/2019 20:12 GMT+7

Theo giới chức Indonesia, thủ đô Jakarta bị kẹt xe gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và còn thường xuyên hứng chịu lũ lụt.

Reuters ngày 29.4 dẫn lời Bộ trưởng Kế hoạch phát triển quốc gia Indonesia Bambang Brodjonegoro cho hay Tổng thống Joko Widodo quyết định dời thủ đô khỏi đảo Java, nơi tập trung 60% dân số nước này.
Chính phủ vẫn chưa chọn địa điểm mới nhưng đang xem xét khả năng chuyển về khu vực phía đông.Theo một số nguồn tin cấp cao, một trong các địa điểm có thể xem xét là thành phố Palangkaraya trên đảo Borneo và chính quyền đã dành 300.000 ha đất tại đây để chuẩn bị trong trường hợp được chọn.
Bộ trưởng Brodjonegoro cho biết tình trạng kẹt xe tại Jakarta khiến kinh tế nước này thiệt hằng năm thiệt hại đến 100.000 tỉ rupiah (163.000 tỉ đồng). Địa hình thấp cũng khiến thủ đô với hơn 10 triệu dân thường xuyên bị lũ lụt và sụt lún do khai thác nước ngầm quá mức.
Tổng thống Widodo đã chỉ đạo Bộ Tài chính dự toán chi phí của việc dời đô, trong đó có sự tham gia của lĩnh vực tư nhân, và quá trình di dời có thể mất 10 năm.
Quyết định của ông Widodo được đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi một khảo sát cho thấy ông đã chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 17.4, dù kết quả chính thức sẽ được công bố trước ngày 22.5. Trong khi đó, ứng viên Prabowo Subianto cũng tuyên bố đã chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.