Indonesia: Phụ nữ tại Aceh bị giới nghiêm sau 23 giờ

10/06/2015 15:43 GMT+7

(TNO) Giới chức tỉnh Aceh (Indonesia) vừa ban hành lệnh giới nghiêm đối với phụ nữ, cấm họ làm việc hoặc đi đến các khu vui chơi, giải trí sau 23 giờ với lý do ngăn chặn nạn quấy rối tình dục.

(TNO) Giới chức tỉnh Aceh (Indonesia) vừa ban hành lệnh giới nghiêm đối với phụ nữ, cấm họ làm việc hoặc đi đến các khu vui chơi, giải trí sau 23 giờ với lý do ngăn chặn nạn quấy rối tình dục, trong khi những người chỉ trích cho rằng đây là biểu hiện của nạn phân biệt đối xử, báo Jakarta Post (Indonesia) ngày 10.6 cho hay.

Phụ nữ Aceh bị cấm ra ngoài và làm việc sau giờ giới nghiêm - Ảnh: Reuters
Tỉnh trưởng Aceh, ông Illiza Sa'aduddin Djamal đã ra lệnh cho các nhà hàng, trung tâm thể thao, quán cà phê internet và những địa điểm du lịch không được phục vụ khách hàng nữ sau 23 giờ, trừ khi họ đi cùng chồng hoặc một người đàn ông trong gia đình. Phụ nữ cũng không được phép làm việc ở những khu vực trên sau giờ giới nghiêm. Lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ ngày 4.6.
Tỉnh trưởng Djamal cho biết tuyển dụng phụ nữ làm việc ban đêm là bóc lột và khiến họ dễ trở thành đối tượng của những kẻ quấy rối tình dục.
“Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ càng vấn đề này cho phù hợp với luật lao động. Chúng tôi muốn bảo vệ phụ nữ, đặc biệt là những người làm việc trong những địa điểm giải trí”, ông tỉnh trưởng Aceh nói.
Aceh với 4 triệu dân nằm ở phía bắc đảo Sumatra, là vùng đất đặc biệt được áp dụng các chính sách riêng mà những khu vực khác tại Indonesia không có. Luật Hồi giáo Shariah được áp dụng ở Aceh từ năm 2006, đây là một phần trong hòa ước mà chính phủ nước này đã ký với những lực lượng chống đối đòi ly khai.
Jakarta Post cho biết chính quyền tỉnh Aceh được phép thành lập tòa án và cảnh sát riêng của người Hồi giáo. Lệnh cấm đối với phụ nữ là một trong những điều luật quy định trong Sharia, bộ luật nghiêm khắc dành cho tín đồ Hồi giáo.
Năm 2014, những nhà lập pháp Aceh thông qua đạo luật cấm quan hệ đồng tính và đưa ra lệnh trừng phạt hành vi này bằng cách đánh đòn nơi công cộng. Những người cờ bạc, ngoại tình, uống rượu, phụ nữ mặc quần jean hoặc những người trốn cầu kinh vào thứ sáu bị xem là vi phạm luật Sharia, và hình phạt dành cho họ cũng là những trận đòn roi.
Những quy định hà khắc đối với phụ nữ bị chỉ trích ở Indonesia. Bà Ninik Rahayu, thuộc Viện nghiên cứu vì sự phát triển Phụ nữ và Trẻ em, nói rằng lệnh giới nghiêm xâm phạm quyền tự do của người phụ nữ, kỳ thị họ và vi hiến. Bà còn chỉ trích quy định giới nghiêm cho thấy sự bất lực của chính quyền địa phương trong việc bảo vệ người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.