Indonesia phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc ‘vi phạm chủ quyền’ gần Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
31/12/2019 09:52 GMT+7

Bộ Ngoại giao Indonesia mới đây đã phản đối Bắc Kinh về vụ một tàu hải cảnh Trung Quốc hiện diện trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia gần Biển Đông, gọi đó là “sự vi phạm chủ quyền”, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Indonesia ngày 30.12 nói rằng chiếc tàu hải cảnh Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này gần bờ biển thuộc đảo Natuna, nhưng không nói rõ vụ việc xảy ra khi nào.
Theo truyền thông Indonesia, các ngư dân địa phương thấy một tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống nhiều tàu cá trong mấy ngày qua và họ đã báo cho Cơ quan an ninh hàng hải nước này.
“Bộ Ngoại giao đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc ở Jakarta và đã truyền đạt sự phản đối mạnh mẽ liên quan đến vụ này. Một công hàm phản đối về mặt ngoại giao cũng đã được gửi đi”, Bộ Ngoại giao Indonesia cho hay. Cũng theo bộ này, Đại sứ Trung Quốc sẽ báo cáo lại vụ việc với Bắc Kinh, nhưng hai bên quyết định duy trì quan hệ song phương tốt đẹp.
Bộ Ngoại giao Indonesia tái khẳng định nước này không phải là một bên tranh chấp ở Biển Đông và không có quyền tài phán chồng lấn với Trung Quốc.
Tuy nhiên, Jakarta lâu nay có tranh cãi với Bắc Kinh về ngư trường xung quanh Natuna và cũng đã gia tăng sự hiện diện quân sự trong khu vực, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.