Indonesia lập căn cứ quân sự áp sát Biển Đông

20/12/2018 09:03 GMT+7

Indonesia vừa khai trương căn cứ quân sự với nhân lực hơn 1.000 người trên hòn đảo xa xôi ở rìa nam Biển Đông, thực thi tuyên bố của Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo là “sẵn sàng chiến đấu” bảo vệ lãnh thổ.

Căn cứ được đề cập nằm trên đảo Natuna Besar, ở giữa quần đảo Natuna cách Jakarta hơn 1.000 km.
Trong bài phát biểu tại căn cứ, Tư lệnh lực lượng vũ trang quốc gia, nguyên soái Hadi Tjahjanto tuyên bố đây là tiền đồn được thành lập với mục đích đẩy lui bất kỳ mối đe dọa an ninh tiềm tàng nào, đặc biệt ở khu vực biên giới và giáp ranh lãnh hải, theo Kyodo News dẫn lời phát ngôn viên quân đội, đại tá Sus Taibur Rahman.
Trước đó, quần đảo Natuna chỉ có một căn cứ không quân với quy mô khiêm tốn và một căn cứ hải quân nhỏ, tách rời nhau.
Tư lệnh Hadi cho hay căn cứ mới tại Selat Lama, cảng chính của đảo Natuna Besar đã được xây dựng hẳn một nhà chứa đủ chỗ cho cả phi đội máy bay không người lái. Theo sau việc khai trương, căn cứ sẽ được nâng cấp phù hợp với tình hình mới, trong khi các đơn vị tại đây được chuẩn bị sẵn sàng tham gia bất kỳ chiến dịch quân sự nào.
Chỉ huy quân đội không tiết lộ chính xác số quân đóng tại quần đảo Natuna, nhưng nói căn cứ có cả một tiểu đoàn (dao động từ 825 đến 1.000 người), các đơn vị kỹ sư, thủy quân lục chiến cũng như pháo binh.
“Việc phát triển căn cứ quân sự dạng này cũng sẽ được triển khai trên các hòn đảo chiến lược khác”, nguyên soái Hadi nói nhưng không cung cấp chi tiết.
Indonesia không phải một bên trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Mặc dù vậy, Jakarta phản đối việc Trung Quốc đưa vùng biển quanh quần đảo Natuna của nước này vào cái gọi là “đường lưỡi bò” mà Bắc Kinh ngang nhiên đặt ra, đồng thời đặt tên khu vực này là Biển Bắc Natuna.
Trung Quốc công nhận chủ quyền của Indonesia đối với quần đảo Natuna nhưng lại tuyên bố rằng hai nước có tranh chấp về vùng biển tại đây.
Vào ngày 19.12, Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo nhấn mạnh chính quyền Jakarta sẵn sàng bảo vệ chủ quyền liên quan đến quần đảo Natuna.
“Nếu các người muốn chúng tôi chiến đấu, vâng, chúng tôi sẽ cùng nhau chiến đấu”, tờ Kompas dẫn lời ông Widodo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.