Indonesia khẳng định tích cực tham gia giải quyết tranh chấp Biển Đông

16/08/2016 15:19 GMT+7

Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo ngày 16.8 khẳng định Indonesia sẽ tích cực tham gia vào việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán hòa bình.

Mặc dù không phải là một bên trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông nhưng Indonesia sẽ tham gia vào việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. Đó là tuyên bố được Tổng thống Joko Widodo đưa ra ngày 16.8.
Theo ông Widodo: "Indonesia sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào vấn đề giải quyết xung đột ở Biển Đông thông qua các cuộc đàm phán hòa bình sau phán quyết của tòa trọng tài (về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc)".
Tổng thống Indonesia cũng khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy các giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột trên thế giới. Tuyên bố trên nằm trong bài diễn văn được ông Widodo đọc nhân kỷ niệm ngày Độc lập của Indonesia. Nước này sẽ kỷ niệm 71 năm ngày độc lập vào ngày mai (17.8.1945 - 17.8.2016).
Phát biểu của Tổng thống Widodo đã thể hiện lập trường của Jakarta trong vấn đề Biển Đông, khác với điều mà Trung Quốc xưa nay vẫn ra sức thúc đẩy là giải quyết song phương với các bên tranh chấp.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (phải, phía trước) trên tàu chiến ra thăm quần đảo Natuna hồi tháng 6.2016, khẳng định chủ quyền của Indonesia tại đây Reuters
Indonesia không phải là một bên trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, tuy nhiên quần đảo Natuna của nước này thời gian qua bị Bắc Kinh "nhòm ngó". Trước khi Tòa trọng tài được thành lập theo phụ lục 7 của Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982 ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông, Tổng thống Widodo cùng các quan chức cấp cao của Indonesia đã tới thăm quần đảo Natuna để khẳng định chủ quyền.
Không những thế, Indonesia còn tăng cường hiện diện, đưa ngư dân ra đảo và xây dựng cầu, cảng, đường băng với mục tiêu bảo vệ quần đảo Natuna trong bối cảnh phức tạp ở Biển Đông và những hành động của Trung Quốc.
Thời gian gần đây, nhiều vụ đụng độ đã xảy ra giữa Hải quân Indonesia và tàu cá Trung Quốc tại vùng biển quanh quần đảo Natuna. Trung Quốc coi vùng biển này là "ngư trường truyền thống", trong khi đó Indonesia khẳng định không có sự chồng lấn nào về quyền và lợi ích hàng hải giữa Indonesia và Trung Quốc tại Biển Đông, bao gồm vùng biển quanh quần đảo Natuna.
Trước yêu cầu tham gia tích cực hơn trong vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu hôm 10.8 khi hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Sen, đã đề nghị Campuchia tuần tra chung với Indonesia ở Biển Đông. Trước đó, hôm 2.8, Tổng thống Widodo đã nói với Thủ tướng Malaysia Najib Razak rằng Indonesia không muốn Biển Đông trở thành "lãnh địa" của siêu cường. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.