Indonesia: 'Đường 9 đoạn của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý'

23/03/2015 12:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ biển Đông của Trung Quốc 'không có cơ sở pháp lý dựa theo luật pháp quốc tế', Reuters ngày 23.3 dẫn bản tin tiếng Nhật của tờ Yomiuri (Nhật Bản).

(TNO) Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ biển Đông của Trung Quốc “không có cơ sở pháp lý dựa theo luật pháp quốc tế”, Reuters ngày 23.3 dẫn bản tin tiếng Nhật của tờ Yomiuri (Nhật Bản).

Tổng thống Indonesia Joko Widodo - Ảnh: Reuters

Reuters bình luận đây là lần đầu tiên ông Widodo, người lên nắm quyền hồi tháng 10, bày tỏ chính kiến về tranh chấp biển Đông. Theo dự kiến, Tổng thống Indonesia sẽ gặp gỡ Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào ngày 23.3.

“Chúng tôi cần hòa bình và ổn định tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Điều quan trọng là phải có sự ổn định về chính trị và an ninh để củng cố tốc độ tăng trưởng cho nền kinh tế của chúng tôi”, ông Widodo phát biểu.

“Do đó, chúng tôi ủng hộ Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC), cũng như đàm thoại giữa Trung Quốc và Nhật Bản, Trung Quốc và ASEAN”, Tổng thống Indonesia nói.

Ông Widodo cũng xác nhận rằng ông và Thủ tướng Nhật Abe sẽ ký kết một hiệp ước hợp tác quốc phòng, theo đó quy định “cách thức phối hợp với” quân đội Nhật Bản, Yomiuri cho biết.

Tổng thống Indonesia còn nói thêm rằng ông hy vọng sẽ thảo luận về hợp tác hàng hải với tuần duyên Nhật “vì Nhật dày dặn kinh nghiệm trong quản lý vùng biển của mình”, theo tờ báo Nhật.

Ông Widodo sẽ sang Trung Quốc ngay sau khi kết thúc chuyến công du Nhật. Indonesia có mối quan hệ hợp tác quốc phòng gần gũi với Trung Quốc hơn với Nhật, Jakarta đã mua tên lửa và linh kiện quân sự của Bắc Kinh, theo Reuters.

Được biết, mặc dù Indonesia đã đưa ra tuyên bố chính thức rằng nước này không liên quan đến các tranh chấp chủ quyền ở biển Đông, nhưng đường 9 đoạn của Trung Quốc đã chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ) của Indonesia do đảo Natuna nằm ở phía nam biển Đông. 
‘Đường 9 đoạn của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý’

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters ngày 23.3, một cố vấn của Tổng thống Indonesia Widodo cho biết Jakarta cho rằng cái gọi là đường 9 đoạn do Trung Quốc tuyên bố tại biển Đông không có cơ sở pháp lý nào dựa theo luật pháp quốc tế.

“Vào năm 2009, Indonesia đã chính thức nói rõ lập trường của mình về vấn đề này (đường lưỡi bò của Trung Quốc) trước ủy ban phân định ranh giới thềm lục địa của Liên Hiệp Quốc, tuyên bố rằng đường 9 đoạn không có cơ sở pháp lý dựa theo luật pháp quốc tế”, ông Rizal Sukma, cố vấn đối ngoại của ông Widodo, cho hay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.