Indonesia đứng trước nguy cơ vỡ trận vì Covid-19

22/06/2021 10:17 GMT+7

Hơn 2 triệu ca nhiễm Covid-19 đã được ghi nhận với số ca mới liên tục tăng đang đẩy hệ thống y tế Indonesia vào nguy cơ mất kiểm soát.

Indonesia ngày 21.6 ghi nhận 14.536 ca nhiễm Covid-19 mới, mức cao chưa từng có kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại quốc gia này. Vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á đã vượt 2 triệu ca nhiễm với gần 55.000 ca tử vong.
Tuy nhiên, con số thực tế được cho là còn khủng khiếp hơn thế vì sự hạn chế trong số lượng xét nghiệm hạn chế cũng như truy vết tiếp xúc. Các chuyên gia thậm chí cho rằng con số được công bố chỉ bằng 1/10 số thực tế, theo AFP.
Nhà dịch tễ học Windhu Purnomo tại Đại học Airlangga (Indonesia) bình luận: "Nó bắt đầu nổi lên, cứ như quả bom hẹn giờ. Đây mới chỉ là khởi đầu. Tùy vào việc mọi thứ được xử lý thế nào, chúng ta cũng có thể phải đối mặt đợt bùng nổ như ở Ấn Độ". 

Làng quê khuyến khích tiêm vắc xin Covid-19: tặng gà, trúng thưởng bò

Đợt bùng phát dịch lần này ở Indonesia được cho là do biến thể Delta (phát hiện lần đầu ở Ấn Độ) nên lây lan rất nhanh. Số ca nhiễm mỗi ngày đã tăng gấp đôi những tuần gần đây.
Ngoài ra, một lý do khác được đưa ra là hàng triệu người đã đi lại khắp đất nước trong dịp cuối tháng chay Ramadan, bất chấp lệnh từ chính quyền. Bên cạnh đó, người dân cũng phớt lờ lệnh đeo khẩu trang và các quy trình y tế khác. Tình hình cũng tệ hơn do nhiều người ở quốc gia này còn dè dặt trong việc tiêm ngừa vắc xin Covid-19.
Với số ca nhiễm tăng vọt, các bệnh viện ở Indonesia đang quá tải. Số giường bệnh điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Jakarta và các khu vực có dịch khác đã vượt 75% so với giường sẵn có. Trong khi đó, số người chết nhiều khiến một số nghĩa trang cũng bắt đầu rơi vào trạng thái quá tải. 
Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi Indonesia ra các biện pháp quyết liệt hơn. Sau nhiều tuần bị chỉ trích, chính phủ Indonesia hôm 21.6 đã tăng cường các biện pháp hạn chế ở Jarkata và các điểm nóng dịch bệnh khác. Tuy nhiên việc thực thi bị cho là chưa triệt để. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.