Indonesia đổi tên một phần Biển Đông

14/07/2017 20:54 GMT+7

Indonesia ngày 14.7 đặt tên lại phần phía bắc của vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) nước này ở Biển Đông là biển Bắc Natuna, động thái được cho là nhằm chống lại tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở khu vực.

Thứ trưởng Bộ Hàng hải Indonesia Arif Havas Oegroseno công bố bản đồ với tên gọi mới và nhấn mạnh "biển Bắc Natuna" có nhiều hoạt động về dầu khí, theo Reurers.
Lâu nay, Indonesia khẳng định không phải là một bên tranh chấp ở Biển Đông, nhưng không ít lần va chạm với Trung Quốc về quyền đánh bắt xung quanh quần đảo Natuna, bắt giữ nhiều ngư dân Trung Quốc và tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực trong 18 tháng qua.
Giới quan sát nhận định phần được đặt tên không nằm trong khu vực tranh chấp lâu nay nhưng cũng bị bản đồ đường lưỡi bò phi pháp "liếm trúng" và động thái đổi tên nhằm củng cố chủ quyền của Indonesia trước tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói không biết chi tiết về động thái mới của Indonesia nhưng lớn tiếng tuyên bố tên South China Sea đã được "quốc tế công nhận"  và “việc đặt tên lại của một số nước là hoàn toàn vô nghĩa”, theo Reuters.
Hồi năm 2012, trong bối cảnh căng thẳng với Bắc Kinh, chính quyền Manila cũng đã đặt tên cho phần Biển Đông bị đưa vào cái gọi là EEZ của Philippines là "biển Tây Philippines".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.