Indonesia đình chỉ hợp tác quân sự với Úc vì bị xúc phạm?

04/01/2017 14:50 GMT+7

Hợp tác quân sự giữa Úc và Indonesia tạm thời ngưng lại vì "lý do kỹ thuật", truyền thông Úc dẫn nguồn tin quân sự của Indonesia ngày 4.1 cho hay.

Lực lượng đặc nhiệm Kopassus của Indonesia đang tham gia chương trình huấn luyện với Đặc nhiệm không lực Úc tại căn cứ ở Perth (bang Tây Úc), theo ABC ngày 4.1. Người phát ngôn quân đội Indonesia, thiếu tướng Wuryanto xác nhận chương trình hợp tác quân sự giữa hai nước bất ngờ dừng lại, nhưng không cho biết lý do cụ thể, thay vào đó chỉ nói có “vấn đề về kỹ thuật”.
"Chương trình hợp tác sẽ tiếp tục khi vấn đề kỹ thuật được giải quyết", thiếu tướng Wuryanto nói với Fairfax Media.
Tuy nhiên trang tin Kompas của Indonesia cho biết một huấn luyện viên thuộc lực lượng đặc nhiệm Kopassus cảm thấy bị xúc phạm vì những tài liệu được trưng bày tại cơ sở huấn luyện này.
Kompas cho hay các tài liệu đó có nội dung nhạo báng quân đội Indonesia, khiến Jakarta bị tổn thương và quyết định ngưng hợp tác với Úc. Khi được Fairfax Media hỏi đây có phải là lý do dẫn đến việc ngưng chương trình hợp tác của quân đội 2 nước, thiếu tướng Wuryanto không phủ nhận mà nói đó không phải là lý do căn bản và cũng không giải thích thêm gì.
Kompas còn cho biết khi đến trụ sở học viện quân sự tại Úc để khiếu nại về tài liệu trên, huấn luyện viên của Indonesia còn nhìn thấy nhiều bài giảng khác xúc phạm tư tưởng Pancasila. Theo The Sydney Morning Herald, Pancasila là một triết lý quan trọng của Indonesia đề cập đến các nguyên tắc về tôn giáo, văn minh nhân loại, công bằng xã hội, dân chủ và đoàn kết.
Giám đốc Viện Nghiên cứu quốc phòng, an ninh và hòa bình tại Indonesia, ông Mufti Makarim được Kompas trích phát biểu nói rằng đó là sai lầm của quân đội Úc khi nhắc đến vấn đề chính trị của Indonesia.
"Thảo luận tiêu cực về chính trị của Indonesia trong các diễn đàn trao đổi huấn luyện quân sự giữa Indonesia và Úc chắc chắn là điều phản cảm, cần có sự tôn trọng lẫn nhau giữa quân đội hai nước", ông Makarim nói.
Theo nhận định của chuyên gia này, đó là lý do chính đáng để chương trình hợp tác quân sự giữa Indonesia và Úc tạm đình chỉ và Bộ Quốc phòng Indonesia chính thức đưa ra thông điệp phản đối với đối tác Úc.
Kompas tường thuật rằng có một điện tín chỉ đạo vào ngày 29.12.2016 từ tổng tư lệnh quân đội Indonesia, tướng Gatot Nurmantyo, chỉ thị phải ngưng tất cả các chương trình hợp tác quân sự, bao gồm cả huấn luyện với lực lượng quốc phòng Úc.
Hợp tác quân sự giữa hai nước từng bị đình chỉ hồi năm 2013 vì xảy ra một vụ bê bối nghe trộm điện thoại. Theo ABC, năm 2009 tình báo Úc cố khai thác thông tin nghe lén từ điện thoại di động của tổng thống Indonesia khi đó là ông Susilo Bambang Yudhoyono.
Hiện chưa rõ việc ngưng hợp tác quân sự lần này kéo dài trong bao lâu và ảnh hưởng thế nào đến chương trình hợp tác trong tương lai giữa Indonesia và Úc. Hai nước trước đó từng lên kế hoạch huấn luyện quân sự chung vào tháng 2.2017, theo ABC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.