Indonesia điều thêm 4 tàu chiến để đối phó tàu Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
06/01/2020 22:18 GMT+7

Hải quân Indonesia ngày 6.1 triển khai thêm 4 tàu chiến đến quân đảo Natuna, nằm phía nam Biển Đông, sau khi tàu Trung Quốc không chịu rời khỏi khu vực.

Số tàu chiến nói trên sẽ gia nhập 4 tàu khác đang tuần tra ở khu vực Natuna, theo kênh CNA. “Chúng tôi đã có 4 tàu chiến ở đó, nên từ ngày mai sẽ có 8 tàu chiến trong khu vực. Chúng tôi cũng đã có hàng trăm quân nhân ở đó”, sĩ quan Tri Rohadi thuộc hải quân Indonesia cho CNA hay.
Hàng chục tàu cá Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) ở Natuna trong tháng trước. Do đó, Bộ Ngoại giao Indonesia đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc ở Jakarta để phản đối. Bắc Kinh thì khẳng định vùng biển xung quanh Natuna là ngư trường truyền thống đối với ngư dân Trung Quốc.
“Chúng tôi hy vọng họ sẽ rời đi. Những tàu cá này đang đánh bắt trái phép. Nếu họ không đi, chúng tôi muốn đuổi bắt họ để họ hiểu luật Indonesia”, ông Rohadi cho hay.
Theo ông Rohadi, tàu cá Trung Quốc hiện diện tại khoảng 30 điểm, với mỗi điểm có 2 tàu. “Chúng tôi phải hành động một cách thông minh và chính xác. Chúng tôi muốn thực thi pháp luật mà không phải làm leo thang căng thẳng”, ông Rohadi nhấn mạnh.
Hồi cuối tháng trước, Bộ Ngoại giao Indonesia ra thông báo tố tàu hải cảnh Trung Quốc vào EEZ của nước này quanh quần đảo Natuna, gọi đó là “sự vi phạm chủ quyền” và đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối.
Đến ngày 1.1, Bộ Ngoại giao Indonesia tiếp tục ra thông cáo yêu cầu Trung Quốc giải thích “cơ sở pháp lý và ranh giới rõ ràng” liên quan đến yêu sách của nước này về EEZ dựa trên Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS).
“Yêu sách của Trung Quốc về vùng đặc quyền kinh tế dựa trên lý lẽ các ngư dân của họ từng hoạt động từ lâu ở đó là không có cơ sở pháp lý và chưa bao giờ được UNCLOS công nhận”, Bộ Ngoại giao Indonesia khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.