Indonesia có lợi thế gì để lôi kéo công ty Mỹ rời Trung Quốc ?

Khánh An
Khánh An
10/06/2020 10:39 GMT+7

Indonesia đang muốn thu hút các công ty Mỹ dời khỏi Trung Quốc do đại dịch Covid-19, trong khi vẫn thiếu nhiều lợi thế cạnh tranh so với các nước láng giềng.

Theo tờ Nikkei Asian Review, Indonesia đang trao đổi về khả năng Mỹ cho di dời các công ty ở Trung Quốc đến Indonesia, trong bối cảnh các nước và doanh nghiệp tìm cách đa dạng hóa sản xuất để cung ứng cho chuỗi hàng hóa bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Bộ trưởng Điều phối về Đầu tư và Hàng hải Indonesia Luhut Panjaitan cho biết chính phủ đang dành sẵn chỗ trong các khu công nghiệp cho doanh nghiệp Mỹ, trong đó có khu kinh tế đặc biệt Kendal ở Trung Java với chính sách ưu đãi thuế.
Một ứng viên khác là khu công nghiệp Brebes, một trong 89 dự án ưu tiên quốc gia về phát triển được chỉ định bởi Tổng thống Joko Widodo. Theo ông Panjaitan, khoảng 20 công ty đang quan tâm đến việc di dời đến Indonesia.

Khu công nghiệp Kendal ở Indonesia đang dành sẵn chỗ cho doanh nghiệp Mỹ

Reuters

Một quan chức Indonesia khác cho hay Bộ trưởng Panjaitan đã đàm phán với lãnh đạo Tập đoàn Phát triển Tài chính quốc tế Mỹ, sau khi Tổng thống Jokowi liên lạc với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới, Indonesia xếp hạng cao trong chỉ số cạnh tranh công nghiệp của Liên Hiệp Quốc, với thu nhập của lao động kỹ năng thấp và trung bình vẫn ở ngưỡng thấp. Tuy nhiên, Indonesia kém thu hút đầu tự trực tiếp nước ngoài so với nhiều nước láng giềng, và chỉ chiếm 1,8% GDP vào năm 2018.

Các yếu tố lợi thế của khu vực

Tính đến tháng 10, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khiến 33 công ty dời cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc, trong đó 23 công ty dời đến Việt Nam và số còn lại đến Malaysia, Thái Lan và Campuchia. Theo Ngân hàng thế giới (World Bank), các doanh nghiệp di dời khỏi Trung Quốc nhưng không đến Malaysia vì các nước láng giềng thu hút hơn.
Các chuyên gia tại ngân hàng Citigroup (Mỹ) cho rằng dù đại dịch Covid-19 đang tăng tốc việc di dời cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc, Indonesia có thể sẽ bỏ lỡ. Theo đó, có lợi thế hơn là những nền kinh tế có mức độ xuất khẩu giống Trung Quốc hơn và có chuỗi cung ứng sẵn, như Việt Nam, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan và Đài Loan.
Các hãng công nghệ Mỹ như Microsoft và Google đang nỗ lực di dời sản xuất thiết bị mới khỏi Trung Quốc và đích đến tiềm năng là Việt Nam và Thái Lan. Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe không dây AirPod tại Việt Nam lần đầu tiên ngay trong quý này.
Theo chuyên gia Yulius Yulius tại Tập đoàn tư vấn Boston, Indonesia có thể mất điểm trong mắt nhà đầu tư vì tình trạng không chắc chắn, chẳng hạn như về việc xin phép cho lao động và đất đai. “Tại Việt Nam, chính phủ có thể cung cấp đất và đảm bảo nhiều thứ sẽ được xúc tiến”, chuyên gia này nhận định.
Tại Indonesia, Tổng thống Widodo trình quốc hội dự thảo sửa đổi luật lao động hồi tháng 2 nhưng quốc hội hoãn phiên thảo luận dự kiến vào tháng 4 do dịch Covid-19. Theo ông Yulius, khả năng đối phó dịch của các nước cũng là yếu tố khiến nhà đầu tư cân nhắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.