Indonesia chạy đua tìm tàu ngầm mất tích

Văn Khoa
Văn Khoa
23/04/2021 07:09 GMT+7

Các tàu chiến Indonesia đang dẫn đầu cuộc tìm kiếm một tàu ngầm chở 53 người mất tích hôm 21.4 sau khi hải quân nước này cho rằng con tàu có thể đã chìm.

Hải quân Indonesia hôm qua tiếp tục cuộc tìm kiếm chiếc tàu ngầm KRI Nanggala 402 chở 53 người thuộc lực lượng này mất tích trong lúc tham gia cuộc tập trận ở vùng biển cách đảo Bali khoảng 96 km. Phát ngôn viên hải quân Indonesia, Julius Widjojono cho hay các đội tìm kiếm tập trung vào khu vực xung quanh vết dầu loang được phát hiện gần nơi tàu lặn hôm 21.4, nhưng vị trí chính xác của chiếc tàu vẫn chưa được xác định, theo AFP. 6 tàu chiến và 1 trực thăng đã được điều động để tìm kiếm tàu KRI Nanggala 402. Hai nước láng giềng Singapore và Malaysia cùng Ấn Độ cũng điều tàu cứu hộ đến hỗ trợ tìm kiếm tàu ngầm mất tích. Ngoài ra, Mỹ, Úc, Đức và Pháp đã ngỏ lời hỗ trợ.

Tàu ngầm Indonesia mất tích là 'tàu ngầm phi hạt nhân bán chạy nhất phương Tây'

Cho đến nay, hải quân Indonesia từ chối bình luận liệu tàu ngầm KRI Nanggala 402 có chở quá tải hay không, trong khi AFP cho biết tàu được thiết kế cho 34 thành viên thủy thủ đoàn. Theo thông báo, tình trạng mất điện đã xảy ra trong lúc tàu KRI Nanggala 402 lặn, khiến tàu mất kiểm soát và không thể tiến hành các thủ tục khẩn cấp cho phép tàu nổi lên, theo tờ The Guardian. Hải quân Indonesia còn cho rằng tàu KRI Nanggala 402 có thể đã chìm ở độ sâu 600 - 700 m, trong khi tàu chỉ có thể chịu đựng được độ sâu từ 250 - 500 m. Phó đô đốc Antoine Beaussant thuộc hải quân Pháp nhận định nếu chìm ở độ sâu 700 m, rất có khả năng tàu KRI Nanggala 402 sẽ bị vỡ.
Indonesia chạy đua tìm tàu ngầm mất tích1

Lực lượng tham gia tìm kiếm tàu ngầm Indonesia

ẢNH: AFP

Ngoài ra, Thư ký Viện Nghiên cứu tàu ngầm Úc Frank Owen cũng cảnh báo về số phận của tàu KRI Nanggala 402. Ông Owen cho rằng nếu chiếc tàu ngầm này nằm dưới đáy biển thì khó có thể đưa người ra khỏi tàu. “Cách duy nhất đưa người ra khỏi tàu là trục vớt con tàu và đây là quá trình kéo dài”, ông Owen bình luận. Trong cuộc họp báo hôm qua, Tham mưu trưởng hải quân Indonesia Yudo Margono cho hay các thủy thủ trên tàu KRI Nanggala 402 chỉ có đủ ô xy để dùng cho đến ngày mai 24.4 và khẳng định trước khi mất tích, tàu ngầm này vẫn có khả năng sẵn sàng tác chiến. Tàu KRI Nanggala 402 thuộc lớp tàu Type 209 được đóng ở Đức vào năm 1977 và gia nhập hạm đội của Indonesia vào năm 1981. Tàu này đã trải qua quá trình tân trang kéo dài 2 năm ở Hàn Quốc, kết thúc vào năm 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.