Indonesia chấp nhận lời xin lỗi từ phía Úc

10/02/2017 06:00 GMT+7

Tư lệnh quân đội Indonesia Gatot Nurmantyo đã chấp nhận lời xin lỗi từ người đồng cấp Úc Angus Campbell về tài liệu huấn luyện có nội dung xúc phạm Indonesia.

Tuy nhiên, Đài ABC dẫn thông cáo quân đội Indonesia đưa ra tối 8.2 cho biết việc Jakarta nối lại một số chương trình hợp tác quân sự với Canberra vẫn phải chờ Tổng thống Joko Widodo thông qua.
Tháng trước, Indonesia phản đối một số tài liệu được phía Úc giới thiệu trong chương trình huấn luyện mà quân đội hai nước đang triển khai, trong đó đề cập việc tỉnh Papua ở phía đông Indonesia “cần phải được độc lập” và có nội dung xúc phạm tư tưởng Pancasila, một triết lý quan trọng của Indonesia đề cập đến “các nguyên tắc về tôn giáo, văn minh nhân loại, công bằng xã hội, dân chủ và đoàn kết”.
Thông cáo của quân đội Indonesia cho biết “người Indonesia sẵn sàng chết để bảo vệ tư tưởng của mình, đặc biệt là đối với quân đội vì đây là vấn đề rất nhạy cảm và dễ tổn thương”.
Ngày 9.2, tờ The Sydney Morning Herald dẫn lời Bộ trưởng An ninh Indonesia Wiranto cho biết Tổng thống Joko Widodo sẽ đến thăm Úc vào ngày 26.2 trong chuyến thăm nhằm mục đích thể hiện rằng quan hệ song phương “không bị lung lay”.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.