Indonesia bố trí pháo phòng không tầm gần ở quần đảo Natuna

07/04/2016 14:00 GMT+7

Quân đội Indonesia đang chuẩn bị triển khai 4 đơn vị đặc nhiệm cùng các tổ hợp pháo phòng không tầm gần tại quần đảo Natuna, phía nam Biển Đông.

Quân đội Indonesia đang chuẩn bị triển khai 4 đơn vị đặc nhiệm cùng các tổ hợp pháo phòng không tầm gần tại quần đảo Natuna, phía nam Biển Đông.

Indonesia dự kiến tăng số quân tại quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông lên 2.000 lính vào cuối năm 2016 - Ảnh: AFPIndonesia dự kiến tăng số quân tại quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông lên 2.000 lính vào cuối năm 2016 - Ảnh: AFP
Các đơn vị này sẽ được triển khai tại Pulau Natuna Besar, đảo lớn nhất trong quần đảo Natuna, phía nam Biển Đông. Đi kèm với các đơn vị đặc nhiệm này là hệ thống pháo phòng không tầm gần Skyshield.
Kế hoạch này được trình bày trong cuộc họp của chỉ huy Lực lượng vũ trang quốc gia Indonesia và Ủy ban quốc phòng, tình báo và đối ngoại Hạ viện Indonesia, theo tuần san quốc phòng IHS Jane’s ngày 5.4.
Hệ thống phòng không tầm gần tự động Skyshield do hãng Rheinmetall của Đức chế tạo, gồm radar và hệ thống điều khiển cùng một pháo bắn nhanh tự động loại 35 mm, có thể bắn 1.000 viên mỗi phút, đủ khả năng bắn hạ máy bay và tên lửa ở khoảng cách tối đa 4 km. Hệ thống pháo bố trí gọn trên 1 xe tải, hiện được Không quân Indonesia sử dụng tại các căn cứ Supadio, Halim Perdanakusuma và Hasanuddin.
Một đề xuất khác cũng được trình bày trong cuộc họp trên là việc mua thêm các hệ thống phòng không tầm trung cho đảo Pulau Natuna Besar, xây dựng nhà chứa máy bay cho 8 chiến đấu cơ tại căn cứ không quân Ranai ở quần đảo Natuna. Indonesia có thể sẽ đưa các chiến đấu cơ Su-27, Su-30, F-16 hay máy bay không người lái đến căn cứ này.
Nếu đề xuất xây nhà chứa máy bay trị giá 91 triệu USD được thông qua, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2019.
Hệ thống pháo phòng không tầm gần Skyshield của Indonesia - Ảnh chụp màn hình IHS Jane's
Những sự kiện gần đây tại Biển Đông đã khiến chính quyền Indonesia bị đặt trong tình trạng báo động cao. Đáng chú ý là sự cố giữa Indonesia và Trung Quốc tại vùng biển gần quần đảo Natuna hồi giữa tháng 3. Tàu hải cảnh Trung Quốc khi đó được cho đã can thiệp để buộc tàu cảnh sát biển Indonesia phải thả tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trên vùng biển Indonesia.
Theo chuyên san Asia Nikkei Review ngày 7.4, để đề phòng sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông, đặc biệt là sau sự cố với tàu cá và tàu hải cảnh Trung Quốc, Indonesia trong năm nay sẽ tăng gấp đôi số lính tại quần đảo Natuna lên thành 2.000 lính, bên cạnh kế hoạch mở rộng sân bay và cảng quân sự tại quần đảo này.
Những động thái này cho thấy sự thay đổi lớn trong lập trường ngoại giao của Indonesia đối với các tranh chấp tại Biển Đông. Trước đây, nước này thường tránh liên quan vào các tranh chấp căng thẳng giữa Việt Nam và Philippines với Trung Quốc. Tuy nhiên qua việc xem xét lại cách tiếp cận, Indonesia có thể sẽ trở thành nhân tố tác động nhiều đến toàn cảnh an ninh tại khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.