Indonesia bắt nghi phạm đốt nhà thờ Cơ đốc giáo ở Aceh

16/10/2015 10:39 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Indonesia bắt được 3 người và truy nã 7 người khác bị nghi đã phóng hỏa đốt nhiều nhà thờ Cơ đốc giáo ở tỉnh miền nam Aceh.

(TNO) Cảnh sát Indonesia bắt được 3 người và truy nã 7 người khác bị nghi đã phóng hỏa đốt nhiều nhà thờ Cơ đốc giáo ở tỉnh miền nam Aceh.

Cảnh đổ nát của một nhà thờ bị đốt hôm 14.10 ở Aceh - Ảnh: AFPCảnh đổ nát của một nhà thờ bị đốt hôm 14.10 ở Aceh - Ảnh: AFP
Đây được cho là những phần tử Hồi giáo cực đoan muốn xóa bỏ nhà thờ nhằm gây xung đột giữa các cộng đồng tôn giáo ở vùng này, đài Channel News Asia (Singapore) hôm nay 16.10 dẫn nguồn tin từ trang tiếng Indonesia Merdeka.com.
Nhiều vụ đốt nhà thờ xảy ra ở Aceh trong tuần này làm 2 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương, theo Channel News Asia.
“Ba nghi phạm đốt nhà thờ bị bắt được gọi tên tắt là S.,N. và I.”, người phát ngôn của Cảnh sát quốc gia Indonesia, ông Agus Rianto nói với các nhà báo hôm 15.10. Ông này cho biết thêm cảnh sát đang điều tra và truy nã 7 người khác cũng bị tình nghi đốt nhà thờ. Không rõ có bao nhiêu nhà thờ đã bị nhóm này đốt trong thời gian qua.
Ở Aceh, việc xây dựng các công trình tôn giáo không phải của đạo Hồi khiến nhiều tín đồ đạo này phản đối. Một thỏa thuận hồi năm 1979 giữa những người Hồi giáo và Cơ đốc giáo chỉ cho phép xây dựng một nhà thờ Cơ đốc giáo chính và 4 nhà thờ nhỏ ở tỉnh miền nam này.
Liên đoàn các nhà thờ Indonesia cho biết cũng có một thỏa thuận khác giữa chính quyền địa phương, giáo sĩ Hồi giáo và nhà thờ sẽ dẹp 10 trong số 19 nhà thờ bất hợp pháp ở đây. “Những nhà thờ sẽ bị dẹp bỏ trong vòng 2 tuần bắt đầu từ 19.10 trong khi những nhà thờ khác sẽ có cơ hội xin giấy phép sử dụng đất”, ông Henriette Hutabarat-Lebang, Chủ tịch Liên đoàn các nhà thờ Indonesia, nói.
Ông cho biết việc đốt nhà thờ là điều ngoài mong đợi, trong khi giới chức địa phương và các giáo sĩ đang cố gắng trấn an dân địa phương nhằm tránh gây ra những vụ tương tự. Những vụ xung đột như thế này đã khiến hàng ngàn người địa phương rời bỏ Aceh, vùng đất có luật Shariah của đạo Hồi rất nghiêm ngặt.
Aceh, với 4 triệu dân, nằm ở phía bắc đảo Sumatra là vùng đất đặc biệt được áp dụng các chính sách riêng mà những khu vực khác tại Indonesia không có. Luật Hồi giáo Shariah được áp dụng ở Aceh từ năm 2006, đây là một phần trong hòa ước mà chính phủ nước này đã ký với những lực lượng chống đối đòi ly khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.