Indonesia: Bắt một con chuột được thưởng hơn 2 USD

19/10/2016 15:40 GMT+7

Thủ đô Jakarta của Indonesia đang rầm rộ phát động phong trào diệt chuột. Động cơ rất mạnh: nộp một con chuột được chính quyền thưởng 20.000 rupiah (2,12 USD).

Người phát động phong trào diệt chuột thưởng tiền là phó tỉnh trưởng Jakarta, ông Djarot Saiful Hidayat. Mặc dù là lãnh đạo của một trong những thành phố đông dân thế giới, cũng là thành phố đầy rác và đầy chuột, ông Hidayat chỉ mới nghĩ ra ý tưởng này sau khi “chạm trán” một con chuột to.
Báo Straits Times hôm 19.10 dẫn lại lời ông tuyên bố trên một trang web của chính phủ: “Ở đây có nhiều chuột quá, toàn con to. Cho mỗi con chuột, anh được trả 20.000 rupiah”. Chiến dịch này có một cái tên hẳn hoi, không thể nhầm lẫn: Phong trào diệt chuột.

tin liên quan

“Cưỡng chế” tiêu diệt chuột
Trong hai ngày 17-18.7, đoàn cưỡng chế của UBND thị trấn Tịnh Biên, H.Tịnh Biên (An Giang) với trên 50 người đã tiêu hủy được trên 900 kg chuột tại trang trại của một nhóm nuôi.
Theo lời ông phó tỉnh trưởng thì chuột rất nguy hiểm, có thể làm lây lan bệnh tật nên mọi người nên tích cực hưởng ứng phong trào diệt chuột. Tuy nhiên ông kêu gọi người dân kiềm chế, chớ lạm dụng súng ống. Báo Jakarta Post dẫn lời ông: “Nếu có thể được, xin đừng dùng súng”. Tất nhiên, ông luôn đưa ra lý do rõ ràng: “Nếu các anh bắn trượt mục tiêu, đạn có thể trúng người khác”.
Chuột đang hoành hành khắp Jakarta. AFP
Chưa rõ người dân sẽ phải nộp chuột sống hay chuột chết, vhỉ biết là họ cứ việc đem chuột đến chính quyền địa phương thì sẽ được lãnh tiền. Còn lũ chuột sẽ bị gom lại, giao cho cơ quan vệ sinh Jakarta để đem đi chôn.
Được biết Jakarta có tới 10 triệu dân, đường phố đầy rác, nhất là tại những khu ổ chuột. Chuột vì thế cũng sinh sôi nảy nở đông đúc, chạy lúc nhúc đầy thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.