Indonesia bác thông tin của Lầu Năm Góc về căn cứ quân sự Trung Quốc

04/09/2020 14:25 GMT+7

Indonesia đã bác bỏ thông tin được nêu trong báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ rằng Trung Quốc đang chuẩn bị xây cơ sở hậu cần quân sự tại Indonesia.

“Chính sách đối ngoại tự do và chủ động của chúng tôi không cho phép kiểu hợp tác quân sự này với bất kỳ nước nào. Điều này là không thể”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah ngày 3.9 nói về thông tin Trung Quốc sắp xây cơ sở hậu cần quân sự tại nước này, theo trang Medcom.id.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 2.9 công bố báo cáo hằng năm về sức mạnh quân sự Trung Quốc, nói Bắc Kinh đang cân nhắc và lên kế hoạch thiết lập thêm cơ sở hậu cần quân sự ở nước ngoài nhằm hỗ trợ hoạt động của các lực lượng lục quân, hải quân và không quân.
Theo đó, ngoài căn cứ đã được xây dựng ở Djibouti, Trung Quốc còn nhắm đến thiết lập căn cứ ở nhiều nước, trong đó tại Đông Nam Á có Indonesia, Myanmar, Singapore và Thái Lan.
Theo báo cáo, các căn cứ nói trên sẽ giúp quân đội Trung Quốc mở rộng và duy trì sức mạnh quân sự tại những khu vực cách xa lãnh thổ nước này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia nói rằng nước này luôn tích cực ủng hộ Khu vực hòa bình, tự do và trung lập (ZOPFAN) tại Đông Nam Á và cương quyết phản đối sự hiện diện các cơ sở quân sự nước ngoài tại Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.