IMF: Nguy cơ kinh tế toàn cầu mất 455 tỉ USD vì chiến tranh thương mại

06/06/2019 07:00 GMT+7

Thuế suất trả đũa giữa Mỹ-Trung hiện tại và tương lai có thể cắt giảm tỷ lệ tăng trưởng kinh tế toàn cầu đến 0,5% vào năm 2020, theo Reuters dẫn cảnh báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 5.6.

Trên blog chính thức của IMF, Tổng giám đốc Christine Lagarde lưu ý các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20 rằng, sau khi tính toán các khoản thuế gia tăng và những mức thuế trừng phạt khác trong tương lai như Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa, GDP toàn cầu sẽ ngót mất 455 tỉ USD (10,58 triệu tỉ đồng) trong năm sau.
Con số này còn lớn hơn GDP của một trong các thành viên G20 là Nam Phi. Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của G20 đang chuẩn bị nhóm họp tại hội nghị diễn ra ở Nhật Bản vào cuối tuần này.
“Cần phải tránh xa những vết thương theo kiểu tự sát trên. Bằng cách nào ư? Bằng việc dỡ bỏ các rào cản thương mại vừa được thiết lập gần đây và tránh dựng thêm những hàng rào tương tự ở bất kỳ hình dạng nào”, theo bà Lagarde.
Lãnh đạo IMF đề nghị các bộ trưởng và thống đốc hãy đưa việc giải quyết căng thẳng thương mại vào nghị trình ưu tiên khi gặp nhau tại Nhật Bản.
Đồng thời, về khía cạnh trung hạn, viễn cảnh kinh tế toàn cầu vẫn trong tình trạng đáng quan ngại, đến từ năng suất sản xuất sụt giảm và dân số già gia tăng tại những nước phát triển, theo tổ chức này.

GDP Trung Quốc dự kiến giảm

IMF hôm 5.6 cũng giảm dự đoán tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong 2 năm 2019 và 2020, từ 6,3 và 6,1% lần lượt xuống còn 6,2 và 6,0% vì lý do “bất ổn”.
Khoảng 3 tuần trước, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ đã  bắt đầu quy trình lấy ý kiến người dân về kế hoạch đánh thuế 25% lên số hàng hóa nhập từ Trung Quốc trị giá xấp xỉ 300 tỉ USD.
Hiện Trung Quốc đã tăng thuế từ 5-25% đối với 60 tỉ USD hàng hóa của Mỹ kể từ ngày 1.6, đáp trả lại việc Mỹ chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc hôm 10.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.