IMF cảnh báo rủi ro tăng cao, tăng trưởng toàn cầu chậm lại

02/10/2018 16:36 GMT+7

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde mới đây cảnh đã báo về các nguy cơ tiềm tàng đang dần dần trở thành sự thật, làm chậm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu, theo AFP.

Trong một bài diễn văn chỉ vài giờ sau khi Mỹ, Mexico và Canada tuyên bố đạt được thỏa thuận sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), bà Lagarde đã nói rằng rào cản thương mại gia tăng “không chỉ gây tổn hại riêng đến thương mại, mà còn thúc đẩy tình trạng không chắc chắn trong đầu tư và sản xuất”.
Bà Lagarde cùng hàm ý IMF sẽ hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu vào tuần tới, đồng thời kêu gọi các chính phủ nên hợp tác cùng nhau để gỡ bỏ tranh chấp, sửa chữa hệ thống thương mại toàn cầu hơn là tìm cách phá hủy nó.
“Rủi ro từ tranh chấp thương mại là rất cao vì việc phá vỡ các chuỗi giá trị toàn cầu có thể gây tổn thương cho nền kinh tế ở nhiều quốc gia, bao gồm cả các nền kinh tế tiên tiến. Lịch sử cho thấy rằng, mặc dù tự ra khơi một mình có vẻ rất hấp dẫn, nhưng các nước phải cùng chống lại cái gọi là tự cung tự cấp về kinh tế bởi vì điều đó sẽ chỉ làm đắm tàu. Thông điệp chính của tôi hôm nay là chúng ta cần phải quản lý rủi ro, đẩy mạnh cải cách và hiện đại hóa hệ thống đa phương”, bà Lagarde nói.
Dự kiến trong tuần tới IMF sẽ phát hành tài liệu đánh giá Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất để cập nhật dự báo đã đưa ra vào tháng 7.2018, khi đó ước tính tăng trưởng kinh tế thế giới ở mức 3,9% trong năm nay và năm tiếp theo. Tuy nhiên, theo như nhận định của bà Lagarde thì hiện “triển vọng này đã trở nên kém tươi sáng”.
Trước cuộc họp của tổ chức giám sát hệ thống tài chính toàn cầu có trụ sở tại Washington hồi tháng 4.2018, Tổng giám đốc IMF đã từng đưa ra lời cảnh báo về “những đám mây đầy rủi ro đang dần trở nên rõ ràng”. Hiện tại, bà Lagarde nâng mức báo động khi nói rằng “một số trong những rủi ro đó đã bắt đầu trở thành hiện thực” và “có những dấu hiệu cho thấy tăng trưởng toàn cầu không đạt được nhiều tiến bộ”.
“Các nền kinh tế ở châu Âu và Nhật Bản đã chậm lại, trong khi Trung Quốc đang phải điều tiết lại các chỉ số nền kinh tế”, bà Lagarde cho hay.
Động thái tăng lãi suất của Mỹ và đồng USD ngày càng mạnh hơn đang khiến dòng vốn chảy ra khỏi các thị trường mới nổi. Mặc dù các yếu tố này vẫn chưa ảnh hưởng đáng kể đến thị trường tài chính, nhưng “nếu tranh chấp thương mại hiện tại leo thang hơn nữa, thì một loạt các nền kinh tế mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển sẽ bị sốc”.
Bên cạnh những rủi ro thương mại, bà Lagarde còn nhắc lại về tình trạng nợ toàn cầu đã “chạm ngưỡng cao nhất mọi thời đại ở mức 182.000 tỉ USD, cao hơn gần 60% so với năm 2007”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.