ICAO cấm pin lithium-ion trong hành lý ký gửi trên máy bay

27/02/2016 14:58 GMT+7

Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) của Liên Hiệp Quốc ngày 26.2 cho biết pin lithium-ion sẽ không được phép có trong hành lý ký gửi trên các máy bay chở khách vì nguy cơ cháy nổ.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) của Liên Hiệp Quốc ngày 26.2 cho biết pin lithium-ion sẽ không được phép có trong hành lý ký gửi trên các máy bay chở khách vì nguy cơ cháy nổ.

Từ 1.4, pin lithium-ion sẽ không được phép bỏ trong hành lý ký gửi trên các máy bay chở khách vì nguy cơ cháy nổ - Ảnh: ReutersTừ 1.4, pin lithium-ion sẽ không được phép bỏ trong hành lý ký gửi trên các máy bay chở khách vì nguy cơ cháy nổ - Ảnh: Reuters
Trong thông cáo ngày 26.2, ICAO cho biết pin lithium-ion chỉ có thể được bỏ trong hành lý xách tay của hàng khách, theo Reuters.
Trước đó, ICAO ngày 22.2 tuyên bố yêu cầu các hãng hàng không ngưng vận chuyển những kiện hàng có pin lithium-ion trên các máy bay chở khách vì nguy cơ cháy nổ.
Pin lithium-ion thường được dùng trong điện thoại di động, laptop và cả máy bay, là loại pin có thể sạc được; và pin lithium (loại không thể sạc được) thường được dùng trong đồng đồ, hiện đã bị cấm vận chuyển trên các máy bay chở hành khách trên toàn cầu, Reuters cho hay.
Lệnh cấm pin lithium-ion (trong kiện hàng và hành lý ký gửi) sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1.4 và 36 quốc gia thành viên ICAO sẽ phải tuân thủ lệnh cấm này.
Mặc dù lệnh cấm pin lithium-ion không ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng đa số các quốc gia (thành viên hay không thành viên của ICAO) trên thế giới đều tuân thủ tiêu chuẩn của ICAO đưa ra.
Theo ICAO, các hãng hàng không và hiệp hội phi công trên thế giới đã đề nghị áp đặt lệnh cấm này vì nguy cơ cháy nổ cao. Nhiều hãng hàng không trước đó đã tự chấm dứt vận chuyển những kiện hàng có pin lithium-ion.
“Lệnh cấm tạm thời này sẽ có hiệu lực cho đến khi ICAO đưa ra những tiêu chuẩn mới về chở hàng hóa trên các máy bay hành khách vào năm 2018”, Chủ tịch hội đồng ICAO, Olumuyiwa Benard Aliu cho hay.
Hai vụ việc nghiêm trọng có liên quan đến cháy hệ thống pin lithium-ion đã xảy ra vào tháng 1.2013, đều trên máy bay Boeing 787 Dreamliner của các hãng hàng không Nhật.
Hồi đầu tháng này, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cảnh báo pin lithium-ion được vận chuyển trong khoang chứa hàng hóa của máy bay có nguy cơ gây cháy nổ nghiêm trọng. Kết quả những đợt kiểm tra của FAA cho thấy hệ thống chữa cháy trên máy bay không thể ngăn chặn những vụ cháy nổ như thế này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.