IATA: 'Hàng không thế giới năm 2014 an toàn nhất trong lịch sử'

09/03/2015 16:21 GMT+7

(TNO) Mặc cho hai thảm họa hàng không xảy ra liên tiếp liên quan đến hãng Malaysia Airlines làm hơn 500 người thiệt mạng, năm 2014 vẫn là một năm 'an toàn nhất' trong lịch sử hàng không dân dụng, theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA).

(TNO) Mặc cho hai thảm họa hàng không xảy ra liên tiếp liên quan đến hãng Malaysia Airlines làm hơn 500 người thiệt mạng, năm 2014 vẫn là một năm “an toàn nhất” trong lịch sử hàng không dân dụng, theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA).

Lãnh đạo IATA Tony Tyler cho biết năm 2014 là năm an toàn nhất trong lịch sử hàng không dân dụng thế giới - Ảnh: Reuters
Reuters ngày 9.3 trích dẫn báo cáo thường niên của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho hay con số các tai nạn chết người so với tổng số chuyến bay trên thế giới trong năm qua ở mức thấp, dù số người thiệt mạng vì tai nạn hàng không trong năm 2014 tăng cao hơn trung bình các năm trước.
Cụ thể, hàng không dân dụng thế giới năm 2014 có 12 tai nạn làm thiệt mạng 641 người, thấp hơn so với con số trung bình 19 vụ tai nạn làm thiệt mạng 517 người mỗi năm trong thời gian từ 2009 đến 2013.
Số liệu cho thấy, trong năm qua chỉ có 0,23% chuyến bay gặp nạn. Tỉ lệ này thấp hơn so với 0,41% trong năm 2013 và tỷ lệ trung bình 0,58% trong giai đoạn 2009 - 2013.
Ông Tony Tyler, lãnh đạo IATA - tổ chức đại diện cho 250 hãng hàng không toàn cầu - cho biết: “Trong khi an toàn hàng không là vấn đề nóng trong năm 2014, nhưng số liệu ghi nhận vẫn cho thấy các chuyến bay có cải thiện sự an toàn của mình”.
Song, số liệu của IATA không ghi nhận vụ máy bay MH17 rơi ở miền đông Ukraine vì máy bay trên không gặp tai nạn mà rơi sau khi bị bắn vào ngày 17.7.2014. Ông Tyler cũng nói thêm rằng: “Số liệu vừa được công bố vẫn chính xác, cho dù có cộng số người thiệt mạng trong chuyến bay MH17 vào hay không”.
Lãnh đạo IATA cũng nhận định rằng chính phủ các nước nên chia sẻ các thông tin quan trọng cho ngành hàng không dân dụng và tìm cách để giảm thiểu rủi ro cho các chuyến bay bay qua các vùng xung đột.
Kể từ sau vụ máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người mất tích hôm 8.3.2014 khi trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc), Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đề nghị phi công các chuyến bay thương mại phải báo cáo vị trí của họ một lần mỗi 15 phút, thay vì từ 30 đến 40 phút như trước đây. IATA đã ủng hộ quyết định trên nhưng dời ngày thi hành quy định này đến tháng 12.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.