Hy vọng cho khủng hoảng Syria

27/02/2013 04:00 GMT+7

Lối thoát cho khủng hoảng Syria được hé mở sau khi phe đối lập đồng ý hội kiến phương Tây, còn chính quyền Damascus để ngỏ khả năng đàm phán.

Nhờ sự can thiệp từ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, lãnh đạo phe đối lập Syria đã đồng ý tham gia hội nghị “Những người bạn của Syria” diễn ra ngày 28.2 tại Rome (Ý), theo tờ The Guardian. Đây là diễn biến đóng vai trò trung tâm trong chuyến công du đầu tiên của ông Kerry đến châu Âu và Trung Đông ở cương vị ngoại trưởng.


Bạo lực luôn đe dọa viễn cảnh hòa bình tại Syria - Ảnh: Reuters
 

Trong cuộc họp báo chung cùng người đồng cấp Anh William Hague tại London, Ngoại trưởng Kerry ngày 25.2 lên tiếng chỉ trích Tổng thống Bashar al-Assad về tình trạng bạo lực đẫm máu tại Syria, đồng thời tuyên bố người Mỹ có thể đã tìm ra cách tiếp cận mới mang lại hòa bình cho khu vực. Vài ngày qua, các thành viên của Liên minh Đối lập Syria cũng đã lên kế hoạch gặp Ngoại trưởng Kerry và các nhà lãnh đạo khác của châu Âu tại Rome.

Tuy nhiên, cũng có một số thành viên cho rằng phe đối lập không nên tham gia hội nghị trên vì nghi ngờ khả năng giải quyết vấn đề của cộng đồng quốc tế. Theo tờ The Boston Globe, mọi việc đã được thu xếp ổn thỏa sau khi đích thân Ngoại trưởng Mỹ hứa hẹn sẽ gia tăng hỗ trợ tài chính phi quân sự cho Syria. Ngoài ra, ông còn cam kết phe đối lập sẽ nhận được sự ủng hộ của Anh - Mỹ nếu đến Rome.

Áp lực buộc phải đưa phe đối lập Syria đến bàn đàm phán đã đè nặng lên vai Ngoại trưởng Mỹ sau khi chính quyền Damascus bắn tín hiệu muốn thương lượng. Trước khi đến Moscow hội kiến người đồng cấp chủ nhà Sergei Lavrov vào ngày 25.2, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem tuyên bố Damascus sẵn sàng khởi động các cuộc đối thoại với bất cứ phe nào muốn đàm phán.

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời ông al-Moualem cho biết Damascus sẵn sàng đàm phán với cả lực lượng vũ trang đối lập nhằm giải quyết khủng hoảng bằng con đường hòa bình. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tại London, ông Kerry tỏ ra nghi ngờ về thiện ý của chính phủ Syria. Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Kerry sẽ hội kiến ông Lavrov tại Berlin vào ngày 26.2 (theo giờ địa phương).

Thụy Miên

>> Phe nổi dậy Syria chiến đấu bằng vũ khí Croatia
>> Chính phủ Syria nói “sẵn sàng” đàm phán với quân nổi dậy
>> Phe nổi dậy Syria “chiếm cơ sở hạt nhân Syria”
>> Quân nổi dậy Syria ra tối hậu thư cho Hezbollah
>> Dinh Tổng thống Syria bị tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.