Hy Lạp: Ngân hàng tê liệt vì đình công

06/05/2010 16:01 GMT+7

(TNO) Đông đảo nhân viên ngân hàng ở Hy Hạp đã đình công 24 giờ trong ngày hôm nay 6.5 để bày tỏ sự bất bình sau cái chết của ba đồng nghiệp trong cuộc biểu tình toàn quốc hôm 5.5.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 20 năm, một vụ biểu tình chống đối ở Hy Lạp đã dẫn đến tử vong. Vì vậy, nó thực sự khiến cho người dân Hy Lạp bị sốc.

 
Cuộc tuần hành ở Athens mau chóng biến thành bạo động - Ảnh: AFP

Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias đã phải thốt lên: “Tôi không tìm được lời lẽ nào để diễn tả nỗi đau buồn và sự giận dữ của mình. Đất nước chúng ta đang đứng bên bờ vực thẳm”.

Được biết, ba nhân viên ngân hàng kể trên đã bị mắc kẹt khi những người biểu tình ở thủ đô Athens châm lửa ngân hàng nơi họ làm việc. Một quan chức cứu hỏa thành phố nói rằng cũng chính những người biểu tình đã cản trở lính cứu hỏa tiếp cận hiện trường, nếu không ba người này có thể đã thoát chết.

“Nhiều phút quan trọng đã bị mất đi. Nếu chúng tôi can thiệp được sớm hơn, có thể chúng tôi đã ngăn được cái chết”, ông này nói.

Nghiệp đoàn của người lao động trong ngành ngân hàng - OTOE - đã kêu gọi đình công, lên án bạo động nhưng cho rằng chính phủ phải chịu trách nhiệm vì áp đặt các biện pháp thắt lưng buộc bụng, dẫn đến đình công và bạo động lan tràn.

Được biết, trong ngày hôm qua 5.5, khoảng 100.000 người dân đã đổ ra đường phố Athens để biểu tình, chống lại chính sách cắt giảm chi tiêu của chính phủ. Hàng trăm người đã tách khỏi đám đông, tìm cách tràn vào tòa nhà Quốc hội. Nhiều người khác thì đốt phá các cửa hàng, khách sạn, ngân hàng…, dẫn đến vụ chết người kể trên.

Dự kiến trong tối nay, Quốc hội Hy Lạp sẽ bỏ phiếu về dự luật cắt giảm chi tiêu của chính phủ, vốn là điều kiện tiên quyết để quốc gia này nhận khoản cứu trợ 110 tỉ euro (142 tỉ USD) từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và châu u nhằm cứu nền kinh tế đang đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Đoan Nhật

Bạo động và đình công tại Hy Lạp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.