Hướng đến ASEAN lấy người dân làm trung tâm

Thanh Niên trân trọng giới thiệu bài viết độc quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhân dịp khai mạc đợt Hội nghị cấp cao ASEAN tại Philippines.

Tôi rất hân hoan khi cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa tôi với những lãnh đạo ASEAN diễn ra vào thời khắc lịch sử: Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập hiệp hội. Trong suốt 50 năm qua, không chỉ riêng đất nước tôi, Đại Hàn Dân Quốc, mà gần như cả châu Á đã có những bước chuyển mình vượt bậc. Trong đó, vai trò của ASEAN nhằm thúc đẩy và mở rộng động lực phát triển kinh tế là một yếu tố then chốt.
Đối với Hàn Quốc, ASEAN là bằng hữu đặc biệt luôn được quý trọng. Trong năm ngoái, khoảng 6 triệu người Hàn Quốc đến thăm các quốc gia thành viên ASEAN, bao gồm du khách và doanh nhân. Khoảng 500.000 công dân ASEAN đang sống và làm việc tại Hàn Quốc; khoảng 300.000 người Hàn Quốc đang sống và làm việc ở các nước ASEAN.
Trước đó, vào tháng 11.2015, ASEAN đã đề ra tầm nhìn “Cộng đồng ASEAN 2025: Cùng vững vàng tiến bước”, nhấn mạnh về xây dựng “cộng đồng hướng đến người dân, lấy người dân làm trung tâm”, xây dựng một xã hội vì mọi người, đảm bảo hạnh phúc, sinh kế và phúc lợi cho toàn thể nhân dân.
Lấy dân làm gốc
Hàn Quốc và ASEAN chia sẻ triết lý chung là lấy người dân làm trung tâm và đó sẽ là giá trị để mở đường cho hai bên cùng nhau phát triển trong tương lai. Kể từ năm 2010, Hàn Quốc và ASEAN đã cùng nhau có nhiều bước tiến đáng kể trong quan hệ đối tác chiến lược. Dù vậy, hợp tác song phương đến nay vẫn tập trung chủ yếu vào hợp tác chính phủ về kinh tế, an ninh và chính trị. Tôi có ý định giúp nâng tầm quan hệ Hàn Quốc - ASEAN, đặt trọng tâm vào người dân của cả hai bên.
Tầm nhìn của tôi là hợp tác với ASEAN xây dựng “cộng đồng yêu chuộng hòa bình, lấy người dân làm trung tâm để tất cả cùng sống thịnh vượng”. Tầm nhìn này có thể được gọi ngắn gọn bằng 3 chữ P: People, Prosperity và Peace (tức Nhân dân, Thịnh vượng và Hòa bình). Tôi sẽ theo đuổi “chính sách ngoại giao lấy nhân dân làm trung tâm”. Từ đây, hợp tác giữa Hàn Quốc và ASEAN sẽ được phát triển theo hướng tôn trọng ý kiến toàn thể người dân và mời gọi tất cả mọi người chung tay góp sức.
Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN, chúng tôi chính thức tuyên bố năm nay là “Năm giao lưu văn hóa Hàn Quốc - ASEAN”, tăng cường xúc tiến nhiều hoạt động giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân. Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ không ngừng nỗ lực mở rộng hoạt động giao lưu, nhất là giữa thế hệ trẻ, lực lượng sẽ dẫn dắt mối quan hệ Hàn Quốc - ASEAN trong tương lai.
Thịnh vượng chung
Chúng ta phải cùng nhau xây dựng cộng đồng vì hòa bình, nơi mọi người dân được đảm bảo an toàn. Ở châu Á, tất cả chúng ta đều đối mặt với vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cùng những mối đe dọa an ninh phi truyền thống như chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan và an ninh mạng. Chính phủ Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh hợp tác với tất cả thành viên ASEAN ở cấp song phương lẫn đa phương nhằm vượt qua những thách thức an ninh mà chúng ta đang cùng đối mặt.
Cuối cùng, tôi sẽ nỗ lực vì thịnh vượng chung cho toàn thể nhân dân Hàn Quốc và ASEAN. Xây dựng cấu trúc thịnh vượng chung đòi hỏi phải tháo gỡ những rào cản nhằm thuận lợi hóa dòng chảy thương mại và xúc tiến kết nối nhân dân. Đó là lý do vì sao Hàn Quốc luôn ủng hộ “Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN năm 2025” và “Sáng kiến hội nhập ASEAN (IAI)”. Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh tiến trình đàm phán hướng đến tăng cường tự do hóa trong Thỏa thuận tự do thương mại Hàn Quốc - ASEAN.
Hàn Quốc đang chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông Pyeongchang và Paralympic mùa đông vào tháng 2.2018. Công tác chuẩn bị của chúng tôi tập trung vào đảm bảo kỳ thế vận hội chuyển tải được thông điệp về hòa giải, hòa bình, hiểu biết lẫn nhau và hợp tác khắp thế giới. Tôi xin mời tất cả mọi người đến khám phá mùa đông hòa bình và hạnh phúc ở Pyeongchang và trải nghiệm động lực phát triển tích cực, điều mà Hàn Quốc và ASEAN cùng chia sẻ.
Trưa 12.11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu VN lên đường sang Philippines dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các hội nghị liên quan. Sau tiệc chiêu đãi kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN tối qua, đợt hội nghị cấp cao chính thức khai mạc vào hôm nay 13.11 với sự tham gia của lãnh đạo 10 nước ASEAN và các nước đối tác cùng EU và LHQ.
Nhân dịp này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố chính sách “hướng Nam mới” nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ với ASEAN thay vì chỉ tập trung vào các đối tác truyền thống ở khu vực như Nhật Bản, Nga và Trung Quốc.
Phúc Duy - Theo TTXVN


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.