Hungary điều quân đối phó với người tị nạn, EU họp khẩn

22/09/2015 15:32 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Nội vụ các nước EU tổ chức họp khẩn vào hôm nay 22.9 để bàn cách giải quyết cuộc khủng hoảng di dân, theo AFP. Trước đó Hungary đã điều quân đội để đối phó người tị nạn.

(TNO) Bộ trưởng Nội vụ của các nước Liên minh châu Âu (EU) tổ chức họp khẩn vào hôm nay 22.9 để bàn cách giải quyết cuộc khủng hoảng di dân theo AFP.

Dòng người tị nạn vẫn mỗi ngày đổ về châu Âu - Ảnh: ReutersDòng người tị nạn vẫn mỗi ngày đổ về châu Âu - Ảnh: Reuters
Các bộ trưởng sẽ thảo luận về việc phân bổ 120.000 người tị nạn sau khi các cuộc gặp hồi tuần trước lâm vào bế tắc. Đây cũng sẽ là “màn khởi động” cho một cuộc họp thượng đỉnh khác của EU vào ngày 23.9.
Trước đó, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi lãnh đạo 28 nước thành viên EU thể hiện “tầm lãnh đạo và lòng nhân ái” trong bối cảnh châu Âu đang đối mặt với làn sóng người di cư với đa phần là người Syria tháo chạy khỏi cuộc chiến ở nước này, AFP cho biết.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras, người vừa trở lại cầm quyền ở Hy Lạp sau cuộc bầu cử quốc hội tuần này, cũng lên tiếng thúc giục các thành viên EU chia sẻ trách nhiệm, nếu không thì “đừng nói về cái gọi là một châu Âu thống nhất”.
Trước đó, ngày 21.9, Hungary thông qua đạo luật cho phép quân đội sử dụng đạn cao su, hơi cay… tại các khu vực biên giới, miễn không làm chết người ngoại trừ trường hợp bất khả kháng. Ngoài ra, chính phủ Hungary tuần trước cũng ban hành luật cho phép bỏ tù người vượt biên trái phép, tối đa lên tới 5 năm.
“Biên giới của chúng ta đang gặp nguy hiểm, lối sống của chúng ta dựa trên sự tôn trọng pháp luật. Cả châu Âu đều đang gặp nguy hiểm”, AFP trích lời Thủ tướng Hungary, ông Viktor Orban nói với các nghị sĩ.
Hungary là một trong những nước bày tỏ thái độ cứng rắn nhất với người tị nạn. Dòng người ồ ạt tràn vào châu Âu đã gây chia rẽ chính phủ các nước này. Hungary đã đóng cửa phía nam với Serbia hồi tuần trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.