Hung thủ thảm sát Las Vegas mua súng và mang lên phòng như thế nào?

04/10/2017 19:25 GMT+7

Thủ tục mua súng dễ dàng, quy trình kiểm tra an ninh tại khách sạn lỏng lẻo là những yếu tố quan trọng giúp Stephen Paddock gây ra vụ xả súng đẫm máu tại Las Vegas.

Số vũ khí mà Stephen Paddock sử dụng trong vụ xả súng ở Las Vegas làm ít nhất 59 người và hơn 500 người bị thương tối 1.10 có thể được mua một cách dễ dàng ở bang Nevada (Mỹ), nơi mà nghi phạm này sinh sống, theo tờ USA Today.
Luật dễ dãi
Hiệp hội súng trường quốc gia (NRA) của Mỹ cho biết tại bang Nevada, một người có thể mua và sở hữu một khẩu súng trường, súng bắn đạn ghém hoặc súng ngắn mà không cần phải có giấy phép. Thêm vào đó, người sở hữu súng có thể mang theo món vũ khí bên mình một cách công khai. Hơn nữa, một người có thể sở hữu lượng súng đạn không hạn chế.
Chủ cửa hàng phải thông báo cho cơ quan chức năng nếu một người mua hơn một khẩu súng ngắn tại cùng một cửa hàng vòng trong 5 ngày. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng nếu người mua mua nhiều khẩu súng trường bán tự động cùng lúc.
Thi thể hung thủ vụ xả súng Las Vegas nằm bên cạnh số vũ khí Ảnh chụp màn hình The Sun
Cảnh sát thu giữ 23 khẩu súng tại căn phòng ở khách sạn Mandalay Bay, nơi Paddock nã đạn xuống đám đông. Trong số này có nhiều khẩu được gắn thêm phụ kiện để tăng tốc độ nhả đạn. Tại nhà riêng của Paddock ở khu Mesquite, bang Nevada, cảnh sát còn tìm thấy 19 khẩu súng nữa.
Theo đặc vụ Jill Snyder của Cơ quan quản lý súng, thuốc nổ, thuốc lá và rượu của Mỹ (ATF), 12 trong số 23 khẩu tại phòng khách sạn của Paddock được lắp một thiết bị đặc biệt, gắn vào phần báng súng.
Một khẩu súng bán tự động chỉ có thể bắn một viên mỗi lần lẫy cò (khoảng 60 viên/phút) tuy nhiên sau khi gắn thiết bị này có thể bắn 400-800 viên/phút khi người bắn chỉ cần giữ cò, theo chuyên gia này phân tích với tờ The Telegraph. Thiết bị được cho là có giá khá rẻ trên thị trường (khoảng 100 USD) và có thể mua sắm dễ dàng.
Giới chức Mỹ cho rằng Paddock vì không có tiền án tiền sự nghiêm trọng nên có thể mua nhiều khẩu súng hoàn toàn hợp pháp. Một số khẩu súng trong kho vũ khí đồ sộ của Paddock được nghi phạm này mua tại cửa hàng Guns & Guitars gần nhà. Chủ cửa hàng Christopher Sullivan nói rằng Paddock đã vượt qua mọi thủ tục kiểm tra lý lịch mỗi lần mua súng.
An ninh lỏng lẻo
Sau khi có đủ số “hàng nóng” mà không gặp quá nhiều khó khăn, Paddock cũng dễ dàng vượt qua khâu an ninh tại khách sạn Mandalay Bay. Hiện cảnh sát đang điều tra làm thế nào tay súng này mang được số vũ khí “khủng” lên được phòng ở tầng 32.
Khách sạn Mandalay Bay từ chối bình luận về các biện pháp an ninh tại đây. Tuy nhiên, chuyên gia về luật súng đạn Adam Winkler nhận định rằng việc mang súng vào khách sạn tương đối dễ dàng vì “hầu hết khách sạn ở Mỹ không có máy dò kim loại”.
“Bất kỳ ai cũng có thể mang vũ khí vào khách sạn mà không bị phát hiện. Bỏ vũ khí vào vali lại càng dễ dàng hơn trong việc qua mắt hệ thống an ninh”, Fox News dẫn phân tích của ông Winkler.
Súng đạn được chất khắp phòng Ảnh chụp màn hình The Sun
Cảnh sát Las Vegas cho biết Paddock đến khách sạn Mandalay Bay vào ngày 28.9, ba ngày trước cuộc tấn công. Theo nhận định của giới chuyên gia, với quỹ thời gian đó nghi phạm đã chuyển 23 khẩu súng lên phòng trong nhiều lần và giấu trong hành lý.
Ngoài ra, một chi tiết gây đặc biệt mà cơ quan điều tra cần làm rõ là làm thế nào tay súng che giấu được số vũ khí trên mà các nhân viên phục vụ phòng không hay biết, ông Randy Sutton, cựu cảnh sát Las Vegas thắc mắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.