Houthi bị tố tấn công tên lửa đẫm máu làm 100 người chết ở Yemen

20/01/2020 14:33 GMT+7

Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 19.1 lên án vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo nhắm vào doanh trại ở miền trung Yemen, khiến ít nhất 100 người chết và chính phủ Yemen đổ lỗi cho lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn.

Vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái xảy ra vào tối 18.1 nhắm vào một đền thờ Hồi giáo bên trong doanh trại huấn luyện al-Estiqbal ở Marib, theo Reuters.
Đây là thành phố nhằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Tổng thống Abd Rabbu Mansour Hadi được quốc tế công nhận. Lúc bấy giờ, nhiều người tập trung cầu nguyện tại đền thờ.
Trong một thông báo, quân đội Yemen xác nhận vụ nổ tại đền thờ xuất phát từ tên lửa đạn đạo của lực lượng Houthi, khiến 79 người chết và làm bị thương 81 người. Thông tấn xã Yemen dẫn lại báo cáo của bộ ngoại giao đưa tin có hơn 100 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.
Bộ Quốc phòng Yemen cho biết cuộc tấn công này là "nhằm trả thù vụ Mỹ giết chết chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, thiếu tướng Qasem Soleimani ở thủ đô Baghdad, Iraq”, theo CNN. Ông Soleimani thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ hôm 3.1.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Yemen không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy động cơ của Houthi.

[VIDEO] 5 người thiệt mạng tại lễ duyệt binh ở Yemen do tên lửa

Cùng lúc, Tổng thống Hadi tuyên bố: "Cuộc tấn công "cho thấy Houthi không mong muốn có hòa bình".
Hiện lực lượng Houthi chưa lên tiếng nhận trách nhiệm hay bác bỏ cáo buộc.
Đặc phái viên LHQ tại Yemen, Martin Griffiths, cũng đã lên án vụ tấn công này. "Những hành động như thế này có thể làm hủy hoại tiến trình hòa bình ở Yemen", ông Griffiths nói, đồng thời kêu các bên kiềm chế.
Yemen đã bị sa lầy trong xung đột gần năm năm qua, kể từ khi lực lượng Houthi liên kết với Iran lật đổ chính quyền Tổng thống Hadi hồi 2014. Một năm sau, liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tiến hành chiến dịch can thiệp quân sự vào Yemen nhằm khôi phục chính phủ của ông Hadi.
LHQ nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh ở Yemen. Ả Rập Xê Út đồng thời tiến hành đàm phán không chính thức với Houthi kể từ cuối tháng 9.2019. Động thái này giúp bạo lực có phần gia giảm trên một số mặt trận trong những tháng gần đây.

[VIDEO] Tướng Soleimani - nhân vật "truyền cảm hứng" lan tỏa ảnh hưởng của Iran

Ngày 19.1, phái đoàn các đại sứ Liên minh châu Âu tại Yemen đã có mặt tại thủ đô Sanaa để kêu gọi đẩy mạnh viện trợ nhân đạo và chấm dứt xung đột ngay lập tức.
Tổng thống Hadi, đang cư trú tại Ả Rập Xê Út, cảnh báo quân đội nên cảnh giác cao độ sau vụ tấn công.
Chiến tranh Yemen đã giết chết hơn 100.000 người và đẩy hàng triệu người đến bờ vực của nạn đói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.